Tham dự hội thảo có lãnh đạo Bộ GD&ĐT; nhóm tác giả biên soạn nội dung tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số cùng hơn 200 đại biểu.
Phát biểu tại hội thảo, bà Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số được Chính phủ phê duyệt giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2025.
Bà Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại hội thảo. |
Thời gian qua, Bộ GD&ĐT cùng các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện đề án như: tổ chức xây dựng tài liệu; tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên các nội dung và phương pháp dạy học tăng cường tiếng Việt…
Tuy nhiên, trong thực tế đề án còn tồn tại một số khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học để tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh; một số giáo viên còn hạn chế về năng lực, kỹ năng, hiểu biết văn hóa vùng miền của người dân tộc thiểu số; trình độ, nhận thức của học sinh tiểu học trong các lớp không đồng đều...
“Ngoài ra, nhận thức của phụ huynh, học sinh vùng dân tộc thiểu số về công tác tăng cường tiếng Việt cho con em chưa đầy đủ; việc tổ chức các hoạt động tập thể nhằm tạo môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ở một số trường tiểu học còn hạn chế”, bà Thu nói.
Các nhà quản lý và giáo viên tiểu học cốt cán tại 45 tỉnh thăm trường, dự giờ tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Hoà Bình) |
Cũng theo bà Thu, năm học 2022-2023, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức biên soạn tài liệu, triển khai tập huấn tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số cho học sinh lớp 5.
Tại hội thảo, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tập trung lĩnh hội kiến thức, kỹ năng, phương pháp dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số và cùng trao đổi, chia sẻ, tương tác với các giảng viên là nhóm tác giả biên soạn nội dung tài liệu dạy học.