Dự án xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi vùng cao được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên và tái chế đa dạng được đánh giá cao bởi ý tưởng vừa tiết kiệm chi phí vừa góp phần bảo vệ môi trường.
Ước mơ sân chơi của trẻ vùng cao
Đến với cuộc thi, nhóm học sinh (HS) Đặng Phương Linh (lớp 7B), Lý Thị Phương (lớp 8A) và Ma Thị Yến Nhi (lớp 8B), cùng cô giáo hướng dẫn Phạm Thị Kim Chung Trường PTDTBT THCS Nậm Mòn, huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã mang tới ý tưởng xây dựng dự án “Sân chơi tái chế Happy garden”.
Sau thời gian nghiên cứu, “Sân chơi tái chế Happy garden” được nhóm nghiên cứu thiết kế khá đa dạng các trò chơi dù chỉ trong một không gian không quá lớn: Bập bênh đơn, bập bênh kép; Đường đua; Xà đơn, xà kép; Khu rừng thử thách; Cầu khỉ; Chinh phục đỉnh cao; Bi lắc và cờ búng; Thư viện…
Không những được thiết kế đơn giản và dễ thi công, các trò chơi đa số được làm ra từ những vật liệu tự nhiên dễ kiếm và đã qua sử dụng nhưng vẫn còn bền như: Lốp xe ô tô, xe máy, xe đạp, thùng sơn, chai nhựa…
Lắp mô hình “Sân chơi tái chế Happy garden”. Ảnh: NTCC |
Đưa ý tưởng vào thực tế
Tại vòng chung kết, dự án “Happy garden” của nhóm học sinh Trường PTDTBT THCS Nậm Mòn đã nhận được đánh giá cao từ Ban Giám khảo cuộc thi về tính sáng tạo và khả năng áp dụng thực tiễn cao, đồng thời xuất sắc vượt qua 10 đội thi đến từ các trường học của tỉnh, thành trong cả nước để giành giải Nhất. Không những thế, dự án “Sân chơi tái chế Happy Garden” còn là 1 trong 3 dự án được nhận hỗ trợ 50 triệu đồng từ Ban tổ chức để đưa dự án vào thực tế.
Theo tính toán của nhóm, “Sân chơi tái chế Happy garden” sau khi hoàn thiện, sẽ giống như một trung tâm vui chơi giải trí của học sinh, trẻ em trong xã. Các em tới đây không chỉ đơn thuần vui chơi, giải trí, xả stress sau những giờ học căng thẳng, mà còn tạo ra một môi trường lành mạnh để thực hành giao tiếp xã hội và rèn luyện kỹ năng sống.
Nhà trường đã xin UBND huyện khu đất cạnh nhà văn hóa thôn Cốc Cài Thượng, xã Nậm Mòn (Bắc Hà - Lào Cai) để biến dự án thành sân chơi cho trẻ trong vùng.
Với ý nghĩa của dự án, nhà trường mong muốn sớm huy động đủ nguồn kinh phí đối ứng để xây dựng khu vui chơi cho học sinh trong vùng từ các vật liệu tái chế có tính bền vững, nguồn vốn không nhiều nhưng thời gian và giá trị sử dụng có thể lên tới hàng chục năm…