Rưng rưng bữa cơm trưa của học sinh miền núi Kon Tum
TPO - Bữa cơm trưa của 72 em học sinh nơi điểm trường Kon Du (thuộc trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Măng Cành, huyện Kon Plông, Kon Tum) chủ yếu là những thức ăn mà bố mẹ các em kiếm được trên rừng...
Nằm trên vùng núi cao, khí hậu ở huyện Kon Plông thường xuyên lạnh kèm theo mưa, gió. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc đến trường của học sinh. Như điểm trường Kon Du cách trung tâm huyện Kon Plông chừng 7 cây số, qua nhiều dốc núi quanh co. Bởi vậy, mỗi ngày bố mẹ chuẩn bị sẵn phần cơm trưa cho các em học sinh.
Một ngày đầu tháng 11, chúng tôi đến trường Kon Du. Thời điểm chúng tôi đến trường là lúc 72 em học sinh kết thúc tiết học buổi sáng, đang ăn cơm trưa.
Bữa cơm trưa của các em phụ thuộc vào kinh tế gia đình. Bố mẹ học sinh miền rẻo cao này đa phần đều làm nông, đi rẫy nên thức ăn của các em cũng do bố mẹ kiếm được trên rừng như thịt chuột, nhộng đất, ốc..
Được biết, từ khi UBND tỉnh Kon Tum công nhận xã Măng Cành đạt chuẩn nông thôn mới, các chế độ liên quan đến việc hỗ trợ học sinh trên địa bàn theo Nghị định 116 không còn hiệu lực. Điều này gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng lớn đến việc vận động học sinh đến lớp. "Sau khi bị ngắt chế độ bán trú, các thầy cô giáo trong trường góp 10 nghìn đồng/tháng nhằm hỗ trợ tiền mua thức ăn bữa trưa cho các em", cô giáo Hoa chia sẻ. Thực tế các thầy cô cũng đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
100% học sinh của trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Măng Cành là người đồng bào, hoàn cảnh khó khăn. Nhà các em cách xa trường từ 7 -17km, nguy cơ bỏ học rất cao khi không còn chế độ hỗ trợ. Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Plông, năm học 2021-2022, toàn huyện có gần 1.000 học sinh bị dừng hưởng chế độ bán trú. Bởi vậy, đơn vị đang gửi tờ trình lên UBND huyện, tỉnh đề xuất xin kinh phí hỗ trợ cho các cháu, để giữ sĩ số lớp học.
Cô Phan Thị Hoa, giáo viên ở điểm trường Kon Du thêm cá khô vào mỗi phần ăn cho các em.
TP - Hiện chỉ còn hai người nói được, tiếng N|uu không chỉ là một trong những ví dụ tiêu biểu về sự đa dạng văn hóa của nhân loại, mà còn là đường liên kết giữa chúng ta và loài người sơ khai.
TPO - Một mùa Phật đản lại về trên đất Huế, với muôn sắc màu trang trí an hòa, nếp sinh hoạt bình yên, chậm rãi, lắng sâu trên những con đường, dòng sông, ngôi nhà dân hay trong nhiều tự viện, tổ đình, ngôi chùa xưa cổ.
TP - Từ khi còn là những cô bé, 3 chị em H’Neo Bdap được mẹ truyền nghề dệt truyền thống. Giờ đây, chị em bà truyền lại cho con cháu ở buôn làng, góp phần bảo tồn văn hóa, giúp nhiều phụ nữ Êđê ổn định cuộc sống.
TP - Nhằm tạo điều kiện cho giao thông đi lại thuận tiện hơn khi vào du lịch suối Tà Má và hướng đến mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng, đồng bào Bana tại thôn Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đầu tư xây dựng đường.
TP - Nói lý - hát lý là nghệ thuật ứng khẩu trong sinh hoạt cộng đồng của người Cơ Tu hết sức độc đáo và ý nghĩa. Di sản phi vật thể quốc gia này được người dân gìn giữ, phát triển, hớp hồn du khách gần xa mỗi mùa lễ hội.
TPO - Dân tộc Hà Nhì lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống. Trang phục truyền thống của người phụ nữ Hà Nhì thể hiện trình độ nghệ thuật, kỹ thuật điêu luyện, phản ánh sâu sắc nhân sinh quan, thế giới quan về vũ trụ.
TPO - Nghệ thuật khèn của người Mông ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, theo Quyết định số 1401/QĐ-BVHTTDL do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký ngày 1/6.
TP - Cậu bé người Gia Rai 7 tuổi, tay cầm 2 cái xập xèng (tiếng Gia Rai gọi là răng rai) vỗ nhịp nhàng hòa cùng nhịp chiêng của các nghệ nhân. Tiết mục biểu diễn đã mang đến sắc màu sinh động, thể hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc này.
TPO - Sau hơn 1 tháng học tập, lớp truyền dạy các điệu múa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, do Phòng VH-TT huyện Nam Đông (tỉnh TT-Huế) phối hợp với xã Thượng Lộ tổ chức, đã bế giảng và trao chứng nhận hoàn thành khóa học.
TPO - Với những nghi thức đặc sắc, độc đáo, lễ rửa làng của dân tộc Lô Lô (thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) không chỉ là một sự kiện mang tính tín ngưỡng dân gian mà còn là nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ đời này tới đời khác của đồng bào nơi đây.