Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai (đang diễn ra tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) khai mạc 30/9. Triển lãm này ngay lập tức trở thành một trong những tiêu điểm của thế giới. Các nhà tổ chức thông báo, trong tháng hoạt động đầu tiên, EXPO 2020 Dubai đã đón hơn 2,35 triệu lượt khách tham quan, trong đó có 17% là khách quốc tế với 185 quốc tịch khác nhau.
Trong lần tham dự Triển lãm Thế giới lần thứ 7, Nhà Triển lãm Việt Nam do Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vận hành, đã có một tháng hoạt động đầu tiên khá hiệu quả, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày, trong đó có nhiều vị khách cấp cao của một số quốc gia, tổ chức quốc tế.
Triển lãm Thế giới tại Dubai. |
Với diện tích rộng hơn 850m2, Nhà Triển lãm Việt Nam sở hữu hàng loạt điểm nhấn hấp dẫn như phong cách trưng bày gần gũi, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và có nhiều hoạt động tương tác với khách tham quan. Hầu như không ai có thể bỏ qua cơ hội chơi thử các nhạc cụ truyền thống Việt Nam như đàn đá, đàn K’long put, đàn T’rưng…; thưởng thức múa rối nước, tìm hiểu về trang phục và phong tục các dân tộc thiểu số Việt Nam qua bộ sưu tập búp bê làm hoàn toàn thủ công hay thưởng thức một số món ăn đặc sắc của ẩm thực Việt Nam.
Bên cạnh chương trình biểu diễn âm nhạc cổ truyền và múa rối nước mỗi ngày tại Nhà Việt Nam, tối ngày 12/10, lần đầu tiên NSƯT Lệ Giang đã đưa đàn bầu Việt Nam hòa tấu với dàn nhạc truyền thống Trung Đông và nam danh ca hàng đầu khu vực Aseel Abu Baker trong Đêm nhạc Jalsat được dàn dựng công phu.
Hơn 100 trang tin quốc tế đã đăng tải tin và hình ảnh về Lễ Khai trương Nhà Triển lãm. Trong phóng sự về các sáng kiến mới mang tính bền vững được giới thiệu tại EXPO năm nay, hãng CNN đã dành thời lượng lớn để giới thiệu hai đại diện của Việt Nam là giày thể thao làm từ bã cà phê và rác thải nhựa, mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê. Dự kiến phóng sự sẽ được phát sóng trên CNN toàn cầu vào tháng 12 này.
Đàn bầu hòa tấu cùng nhạc Trung Đông. |
Trong 5 tháng sắp tới, Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ tiếp tục quảng bá văn hóa, hình ảnh và thương hiệu Việt Nam tới hàng triệu khách tham quan quốc tế đồng thời tích cực tham gia vào các sự kiện chung tại EXPO 2020.
Nhà Triển lãm Việt Nam cũng tổ chức các hoạt động trưng bày và kết nối theo chủ đề từng tháng, với chủ đề tháng 11 là “Thương hiệu Việt Nam - Cơ hội và tiềm năng”. Tuy nhiên, sự kiện được mong chờ nhất chắc chắn vẫn sẽ là Ngày Quốc gia Việt Nam (30/12/2021) với hàng loạt hoạt động hấp dẫn như triển lãm tranh, tuần lễ phim Việt, chương trình trình diễn thời trang, nghệ thuật quy mô lớn, buổi giới thiệu về tình hình kinh tế và xúc tiến đầu tư tại Việt Nam…
Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ Triển lãm Thế giới, 192 quốc gia tham dự đều có Nhà Triển lãm riêng. Tính tới thời điểm hiện tại, hơn 1.980 nhà lãnh đạo chính phủ đã có mặt tại EXPO.
Có tới hơn 5.610 sự kiện chính thức đã được tổ chức trong đó có nhiều chương trình theo sát các thách thức và vấn đề nóng toàn cầu như Tuần lễ Khí hậu và Đa dạng sinh học diễn ra ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu (COP26) hay Tuần lễ Vũ trụ khám phá những tiềm năng không gian vũ trụ có thể đem tới cho Trái đất…