Đoàn công tác khảo sát các nội dung: tình hình triển khai, kết quả thực hiện Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025”; các giải pháp tiếp cận giáo dục công bằng của trẻ em gái người dân tộc thiểu số trong các trường tiểu học vùng dân tộc thiểu số và miền núi; khảo sát việc tiếp cận và kỹ năng của trẻ em dân tộc thiểu số sử dụng công nghệ số trong học tập; việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS…
Đại diện lãnh đạo ngành Giáo dục- Đào tạo báo cáo với đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội -Ảnh: TL |
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh, toàn tỉnh hiện có 670 đơn vị trường học (trong đó có 108 trường chuyên biệt là trường Phổ thông dân tộc bán trú, nội trú), với gần 207.000 học sinh, sinh viên. Cùng đó có hơn 10.300 cán bộ quản lý, giáo viên dạy học ở vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, các nhà trường đã xây dựng được môi trường văn hoá lành mạnh, thân thiện, an toàn; đa số cán bộ, giáo viên, học sinh gương mẫu chấp hành các nội quy, quy chế, quy định; 100% trường, cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền về công tác dân số, bình đẳng giới cho học sinh. Đối với công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, 100% các cơ sở giáo dục đều có đủ điều kiện dạy học trực tuyến, đến nay tỉ lệ học sinh, sinh viên trên địa bàn có điều kiện tham gia học trực tuyến đạt trên 88%. Bên cạnh đó, công tác phân luồng được ngành giáo dục chỉ đạo thực hiện hiệu quả, tính riêng năm học 2021 – 2022, số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, học tiếp lên THPT và giáo dục thường xuyên đạt 90,4%.
Ở những nơi vùng cao, vùng xa ở Lạng Sơn, việc đi lại từ nhà đến trường còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Duy Chiến |
Tỉnh Lạng Sơn quan tâm đầu tư, xây dựng trường lớp kiên cố, khang trang ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Ảnh: Duy Chiến |
Qua nghe báo cáo, các thành viên đoàn khảo sát đã thảo luận một số nội dung liên quan đến công tác triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh như: công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, văn hoá cho học sinh trên không gian mạng; xóa mù chữ; tư vấn tâm lý trong trường học; công tác chăm sóc sức khỏe học sinh; chính sách chế độ cho giáo viên khu vực biên giới; công tác bình đẳng giới…
Ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo, làm rõ thêm các nội dung mà đoàn khảo sát nêu ra. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị đoàn quan tâm một số vấn đề về: bổ sung biên chế giáo viên; hỗ trợ vốn, kinh phí đầu tư cơ sở vật chất giáo dục vùng sâu, vùng xa và có thêm chính sách hỗ trợ học sinh, giáo viên học tập, công tác ở khu vực điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn.
Kết luận buổi khảo sát, đoàn công tác đề nghị: Đối với Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025”, Sở Giáo dục và đào tạo Lạng Sơn cần rà soát, điều chỉnh, xây dựng bộ tiêu chí ứng xử phù hợp với từng lứa tuổi, từng bậc học; có các giải pháp phù hợp tiếp cận giáo dục công bằng của trẻ em gái người dân tộc thiểu số trong các trường tiểu học, có chiến lược gìn giữ tiếng dân tộc; cùng đó cần có giải pháp phối hợp với phụ huynh để một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với công nghệ số….