Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn các sở Giáo dục và Đào tạo; các trường dự bị đại học; Trường Hữu Nghị 80, Trường Hữu Nghị T78, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc về thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục dân tộc.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu tiếp tục thực hiện Quyết định số 1898/QĐ-TTg ngày 28/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng DTTS giai đoạn 2018 - 2025”.
Bảo đảm mục tiêu 100% các trường, lớp bán trú và dân tộc nội trú được tuyên truyền kỹ năng sống, về giới và bình đẳng giới với nội dung và thời lượng phù hợp với lứa tuổi. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục; thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội cho học sinh; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh, đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh bán trú nhỏ tuổi sớm xa gia đình; tăng cường an ninh, an toàn trường học.
Các em học sinh trường Tiểu học Bó Kiếng (Sơn La). Ảnh: Dương Triều |
Theo Bộ GD&ĐT, các các trường, lớp bán trú và dân tộc nội trú cần tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú.
Trong những năm học trước, công tác giáo dục về giới và bình đẳng giới tại các trường phổ thông nói chung, trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, học sinh đã tiếp cận được những kiến thức pháp luật về bình đẳng giới, góp phần từng bước giúp các em hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân, gia đình và xã hội trong bình đẳng giới, đặc biệt là bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số. Từ sự chuyển biến trong nhận thức sẽ dẫn đến những chuyển biến trong hành động của các em về bình đẳng giới.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục; thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội cho học sinh; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh, đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh bán trú nhỏ tuổi sớm xa gia đình; tăng cường an ninh, an toàn trường học.