Tái khởi động chương trình giáo dục song ngữ dành cho học sinh dân tộc

0:00 / 0:00
0:00
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị
TPO - Ngày 16/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và UNICEF Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về tái khởi động Chương trình Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ dành cho trẻ em người dân tộc thiểu số (DTTS).

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Việt Nam có 54 dân tộc anh em, trong đó 53 dân tộc thiểu số. Tinh thần chỉ đạo của Quốc hội, Đảng, Nhà nước những năm qua và trong giai đoạn tới luôn quan tâm đến nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng miền núi, dân tộc thiểu số, đặc biệt là đối với trẻ em người DTTS.

Chính phủ đã ban hành Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 của Chính phủ về Phê duyệt đề án Phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010-2015 đã tạo nên diện mạo mới đối với GDMN. Chính phủ cũng quan tâm đến nâng cao chất lượng GDMN vùng DTTS bằng đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng DTTS, nhằm hỗ trợ giảm bớt rào cản ngôn ngữ khi trẻ đến trường.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh: Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ (GDSNTCSTMĐ) là một phương pháp tiếp cận giáo dục dựa trên cơ sở khoa học giáo dục. Phương pháp tiếp cận này đã được UNICEF hỗ trợ về kĩ thuật và tài chính để thực hiện thử nghiệm đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi và học sinh tiểu học dân tộc Mông, Jrai và Khmer (giai đoạn 2008 - 2015) ở 3 tỉnh thí điểm Lào Cai, Gia Lai và Trà Vinh (An Giang tự thực hiện).

Tái khởi động chương trình giáo dục song ngữ dành cho học sinh dân tộc ảnh 1

Hội nghị được thực hiện trực tuyến tại các điểm cầu trên cả nước

GDSNTCSTMĐ tiếp tục được các địa phương nhân rộng với trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học dân tộc Mông ở Lào Cai (2010 - 2020); với trẻ mẫu giáo và học tiểu học dân tộc Khmer ở An Giang. Kết quả giáo dục ở giai đoạn thử nghiệm và giai đoạn nhân rộng đã khẳng định tính phù hợp và khả thi của GDSNTCSTMĐ đối với những dân tộc thiểu số có đủ điều kiện để thực hiện

Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận đã đánh giá đúng vai trò, hiệu quả của giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em người dân tộc thiểu số. Trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn mới. Trong đó tập trung thảo luận những vấn đề: Ưu điểm, tác dụng của GDSNTCSTMĐ đối với trẻ em người DTTS; Công tác triển khai tại các địa phương, sáng kiến kinh nghiệm, khó khăn vướng mắc; Giải pháp thực hiện tốt chương trình; đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi

TPO - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 4891/BGDĐT-GDDT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục dân tộc. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo ưu tiên nguồn lực để đầu tư kiên cố hóa trường lớp ở vùng đặc biệt khó khăn, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
Nhiều hoạt động tuyên truyền bình đẳng giới có hiệu quả tại Đồng Nai

Nhiều hoạt động tuyên truyền bình đẳng giới có hiệu quả tại Đồng Nai

TPO - Được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền nên các chỉ tiêu, mục tiêu của chiến lược bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về cơ bản đạt và vượt. Để đạt được kết quả đó, công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới tại Đồng Nai, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số đã được đẩy mạnh.