“Đuổi” dịch ở buôn làng

Đóng cổng làng chặn dịch

0:00 / 0:00
0:00
Thanh niên rào cổng làng Măng Rương
Thanh niên rào cổng làng Măng Rương
TP - Ở thung lũng Tu Mơ Rông (Kon Tum), những ngôi làng người Xê Đăng nằm lưng chừng núi mang bản sắc riêng về nghi lễ huyền bí thờ cúng thần làng. Những bức tượng thần được dựng đầu làng với mong muốn xua đuổi dịch bệnh và nhắc nhở dân làng bảo vệ sức khỏe bản thân được đồng bào duy trì như một nét đẹp văn hóa.

Kon Tum được xem là một trong những địa phương kiểm soát việc phòng, chống dịch khá tốt. Hiệu quả từ sự khoa học, không cứng nhắc của các cấp là điều then chốt. Ngay đầu mùa dịch, chính quyền xã vùng sâu đã linh động, triển khai cách chống dịch hiệu quả, độc đáo.

Tín hiệu báo nguy

Ngay từ đầu mùa dịch, công tác chống dịch diễn ra rất quyết liệt. Trên con đường nối Quảng Nam với Kon Tum, UBND xã Ngọc Lây (huyện Tu Mơ Rông) đã lập 1 chốt kiểm dịch 24/24h để phòng, chặn dịch từ xa. Cũng như các chốt khác, chốt kiểm dịch này sẽ đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với những người ở tỉnh bạn qua và ngược lại.

Đóng cổng làng chặn dịch ảnh 1

Các bức tượng được dựng trước cổng làng có hình thù dữ tợn

Con đường uốn lượn quanh huyện Tu Mơ Rông phủ một màu xanh ngắt, phía xa xa, núi non hùng vĩ, mây núi trắng xóa. Điều thú vị khi đến thung lũng này là giữa trưa vẫn gợn lạnh. Những bản làng người Xê Đăng nằm sâu trong thung lũng hoặc nằm “treo” lưng chừng núi thoắt ẩn, thoắt hiện. Những mái làng cao gần chạm mây thể hiện sức sống mạnh mẽ của họ. Du khách khi đến đây cảm nhận nhiều cái lạ, cũng là bản sắc văn hóa chung của người Xê Đăng gốc, nhưng dường như có phần đậm đà hơn, cây cỏ ở đây có màu xanh thẫm rất riêng.

Anh A Trung - Bí thư Huyện đoàn Tu Mơ Rông chia sẻ, không nên chống dịch một cách cứng nhắc. Với anh, việc chống dịch vừa theo quy định từ chính quyền, vừa theo tập quán của người dân bản địa rất hiệu quả, người dân nghiêm túc chấp hành. Bởi với anh, trước kia cha ông cũng có cách chống dịch này để phòng chống dịch sởi, bạch hầu, sốt rét nên người dân ai cũng nghiêm chỉnh chấp hành, nhà nào cũng nhắc nhở nhau để qua đại dịch. Không những thế, vừa qua người dân Xê Đăng nơi đây từ trẻ đến già, gái, trai lên rẫy, lội rừng để gom hàng tấn rau củ như măng, ngô, bí đỏ, chuối, đu đủ... gửi vào TPHCM hỗ trợ người dân sớm vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Những câu chuyện ly kỳ ở thung lũng này đã thu hút sự hiếu kỳ của khách lạ. Trước cổng làng Măng Rương (xã Ngọk Lây) bức tượng kỳ quái dựng hai bên cổng làng. Tiến lại nhìn kỹ, trông kỹ thuật làm khá đơn giản bằng các vật dụng thường ngày như tre, miếng vải, thân củi mục… nhưng toát lên sự thần bí riêng biệt.

Người dân nói rằng, hai bức tượng được dựng lên có vẻ mặt hung tợn này là sự thông báo đến người lạ rằng, ai cố tình vào làng không có sự thông qua của già làng, trưởng thôn có thể sẽ bị bắt lại, có thể sẽ bị phạt vạ một con heo. Chị Y Blúc, trưởng thôn làng Măng Rương giải thích: “Dịch bệnh nên người làng phải làm cách này để cảnh báo với những người lạ đến”. Ngồi trên nhà rông, chị Blúc chia sẻ, người Xê Đăng quan niệm những điềm xấu là do Kía Công (ma rừng) gây ra, nên để xua đuổi Kía Công, cha ông đã sử dụng nghi lễ dựng tượng thần trước cổng làng.

Khi cổng làng được hoàn thiện, đêm đầu tiên người dân trong làng thay phiên nhau ra cổng đốt lửa, canh không cho người lạ vào làng. Những ngày sau đó, ngôi làng được “cách ly”. Quy định của làng đã đề ra nên mọi người đều nghiêm chỉnh tuân thủ. Ngoài giờ lên nương rẫy người dân hạn chế ra ngoài và tụ tập để tránh phát sinh dịch bệnh. Nếu ra ngoài phải đeo khẩu trang để tránh nhiễm dịch bệnh. Dân làng thực hiện không tụ tập đông người. Thường xuyên thực hiện 5K.

Huyền bí thần làng

Phần lớn các làng người Xê Đăng, người dân vẫn giữ phong tục rào làng bằng lồ ô khép kín có lối ra và cổng vào. Ở lối vào có dựng hai cây gỗ lớn, trên thân cây gỗ này có những chiếc răng thú lớn được giắt và khoét sâu tạo thành những mặt người như “những chiến binh” đứng canh chừng ngôi làng, xua đuổi những “thế lực hắc ám”, giúp dân làng tránh mọi tai ương trong cuộc sống.

Theo chị Blúc, trước khi dịch bùng phát, một nhóm trai làng vào rừng tìm gốc cây cu ly to tầm một người ôm mang về làng, sau đó đi chặt cây nứa, cây chuối rừng mang về làm cổng. Phụ nữ, con gái đi ra ruộng bắt cua, bắt cá, mua thực phẩm lưu trữ trong nhà. Người già ở nhà vót những thanh nứa để đan bện làm giá đựng đồ tế lễ. Những thân cu ly được người già khéo tay tạc tượng sao cho gớm ghiếc, dữ tợn nhất. Người dân còn đeo cả khẩu trang, đội mũ bảo hiểm cho các bức tượng với ý niệm tự nhắc nhở mọi người làm như vậy để tránh được con ma về làng.

“Chiếc cổng bằng tre được dựng lên lúc mặt trời lặn. Một chiếc giá có cá, cua được để gần cổng làm đồ cúng tế lễ cho những con ma rừng khi đến làng. Sau đó già làng đến cúng, xin thần linh cho dân làng được khỏe mạnh, không cho con quỷ vào phá làng làm người dân, trẻ nhỏ đau ốm. Nghi lễ kết thúc cũng là lúc trong làng thành khu cách ly với bên ngoài cho đến khi dịch bệnh đi qua”, chị Blúc nói.

Nơi đây còn có những chiếc tượng thần, được người dân đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm chỉnh chu. Chị Blúc bảo rằng người dân đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm cho tượng thần giống như những pano tuyên truyền ở huyện vậy. Vì các tượng thần được đặt ở cổng làng nên nó nhắc nhở người dân ý thức về việc đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Võ Trung Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, địa phương có hơn 28 nghìn người, hầu hết là người Xê Đăng. Trước diễn biến phức tạp của dịch, huyện tăng cường tuyên truyền bằng xe, loa di động đến người dân về công tác phòng, chống dịch. Theo vị này, hầu hết ở các làng đều “đóng cửa làng” chống dịch. Chống dịch theo cách này rất hiệu quả, bởi các hộ gia đình đều ý thức chống dịch và có trách nhiệm báo lại chính quyền đối với các trường hợp có người lạ đến. Ông giải thích thêm, các hộ đồng bào nơi đây đều có kho thóc tích trữ, trồng rau, nuôi gia súc, gia cầm nên đều đảm bảo việc tự cung, tự cấp. Ngoài ra, huyện cũng rà soát, nắm bắt tình hình các làng nếu thiếu thực phẩm sẽ có phương án hỗ trợ. “Với người Xê Đăng, cổng kiêng này không chỉ được xem như một cách bảo vệ làng khỏi tà ma mà còn là biểu tượng cho sức mạnh của làng. Bởi thế, ngoài chống dịch theo quy định hiện hành, để đạt hiệu quả cao nhất, huyện để người dân chống dịch theo phong tục, tập quán bấy lâu. Cũng nhờ vậy mà đến nay huyện không có ca nhiễm nào”, ông Mạnh nói.

MỚI - NÓNG
Cậu bé 7 tuổi nối dài thanh âm Gia Rai
Cậu bé 7 tuổi nối dài thanh âm Gia Rai
TP - Cậu bé người Gia Rai 7 tuổi, tay cầm 2 cái xập xèng (tiếng Gia Rai gọi là răng rai) vỗ nhịp nhàng hòa cùng nhịp chiêng của các nghệ nhân. Tiết mục biểu diễn đã mang đến sắc màu sinh động, thể hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc này.
Mùa lễ hội của người Cơ Tu ở Đông Giang, Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Thành
Di sản hát lý của người Cơ Tu
TP - Nói lý - hát lý là nghệ thuật ứng khẩu trong sinh hoạt cộng đồng của người Cơ Tu hết sức độc đáo và ý nghĩa. Di sản phi vật thể quốc gia này được người dân gìn giữ, phát triển, hớp hồn du khách gần xa mỗi mùa lễ hội.
Hàng cây trang bên suối Tà Má thu hút khách đến tham quan du lịch dịp nở hoa. Ảnh: Trương Định
Đồng bào Bana hiến đất mở đường
TP - Nhằm tạo điều kiện cho giao thông đi lại thuận tiện hơn khi vào du lịch suối Tà Má và hướng đến mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng, đồng bào Bana tại thôn Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đầu tư xây dựng đường.

Có thể bạn quan tâm

Lễ rửa làng của người dân tộc Lô Lô

Lễ rửa làng của người dân tộc Lô Lô

TPO - Với những nghi thức đặc sắc, độc đáo, lễ rửa làng của dân tộc Lô Lô (thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) không chỉ là một sự kiện mang tính tín ngưỡng dân gian mà còn là nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ đời này tới đời khác của đồng bào nơi đây.
Nâng cao chất lượng đời sống phụ nữ dân tộc thiểu số theo tôn giáo

Nâng cao chất lượng đời sống phụ nữ dân tộc thiểu số theo tôn giáo

TPO - Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương vừa phối hợp với tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Hội thảo “Rà soát thực trạng những vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo đặt ra tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi và giải pháp can thiệp, hỗ trợ nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ DTTS theo tôn giáo".
Nét đặc biệt lễ ăn cơm mới của người Êđê

Nét đặc biệt lễ ăn cơm mới của người Êđê

TP - Lễ ăn cơm mới của người Êđê diễn ra theo từng nhà. Sau lễ cúng, thanh niên, trẻ con trong buôn làng thực hiện một nghi thức quan trọng là giành đồ ăn ở mâm rau củ. Điều này có ý nghĩa hăng hái tìm kiếm cái mới, bỏ cái cũ, chuẩn bị cho mùa mới với nhiều hy vọng.
Đồng bào Dao Mẫu Sơn phấn khởi tham gia ngày hội Đại đoàn kết. Ảnh: Duy Chiến

Lên non cao vui ngày hội Kết đoàn

TP - Nằm ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, sát biên giới Việt- Trung, đồng bào Dao Lù Giang ở 2 thôn Bó Pằm và Trà Ký thuộc xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn phấn khởi tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc”.