Dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2 (LSEMDAP II) nhằm mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục công bằng và tăng cường tỉ lệ đến trường cho trẻ em miền núi, dân tộc thiểu số, trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn tại các trường THCS các vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long và Duyên hải miền Trung nơi thường xuyên bị bão lũ.
Bộ GD&ĐT cùng Ban Quản lý các dự án, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa tổ chức đánh giá hoạt động Dự án. |
Theo báo cáo tại buổi làm việc, từ năm 2015 đến nay, Dự án đã xây được 747 phòng học có trang bị đầy đủ bàn ghế; 358 phòng bán trú và trang bị đầy đủ thiết bị; 34 bếp ăn; 46 nhà vệ sinh công cộng; 50 nhà vệ sinh cho cơ sở bán trú; 211 nhà công vụ cho giáo viên.
Dự án đã xây dựng được 120 phòng học bộ môn, vượt chỉ tiêu 20 phòng theo kế hoạch và trang bị đầy đủ bàn ghế. Thiết bị thí nghiệm đã được cung cấp cho 120 phòng học mới và 80 phòng học đã xây từ trước đó. Dự án cũng đã xây dựng được 80 thư viện được trang bị đầy đủ bàn ghế, thiết bị và thành lập 344 cụm trường với đầy đủ thiết bị IT.
Cũng theo báo cáo, đã có 8 tài liệu được biên soạn, in ấn và giao cho các trường học.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao những kết quả đạt được của Dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2 và nhấn mạnh đây là việc làm hết sức quan trọng. Những kết quả hiện đang đạt được cần phải được duy trì, hoạt động lâu dài, liên tục và có những giải pháp để phát huy, khai thác nâng cao hiệu quả.
Với sự tài trợ của ADB, Dự án đã xác định 4 thành phần gồm: Tăng cường tiếp cận với giáo dục THCS và các chương trình tương đương; Xây dựng phân cấp các công cụ dạy và học; Cụm trường mới được thành lập; Nâng cao năng lực của cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ dự án hỗ trợ triển khai, giám sát và đánh giá việc thực hiện dự án.