Xóa bỏ 'món nợ xương cốt' cho các bà góa cao nguyên

0:00 / 0:00
0:00
Mộ của người thiểu số bản địa Tây Nguyên
Mộ của người thiểu số bản địa Tây Nguyên
TPO - Trước kia, khi chồng chẳng may vắn số, người vợ thuộc các tộc người K’Ho và Chu Ru phải lo xây mộ, đồng thời “trả nợ xương cốt” cho gia đình chồng. Nay hủ tục này dần được xóa bỏ để các bà góa bớt gánh nặng nợ nần.

Già Ka Liên (xã Lạc Lâm, Đơn Dương, Lâm Đồng) cho biết để “bắt chồng”, sơn nữ và gia đình phải vất vả, tốn kém, đáp ứng mọi yêu cầu thách cưới của nhà trai và lo toàn bộ chi phí cho đám cưới. Đến khi chồng chẳng may vắn số, người vợ phải làm Pơthi (xây mộ) cho chồng và Shakơrtinh (thủ tục từ giã giữa dòng họ nhà chồng và nhà vợ, từ đây hai bên chẳng còn nợ nần với nhau).

Xóa bỏ 'món nợ xương cốt' cho các bà góa cao nguyên ảnh 1

Người thiểu số Tây Nguyên thường chia của, mang ra phần mộ cho người đã khuất

Người vợ sắm sửa lễ vật mang đến nhà chồng xin được xây mộ cho người đã khuất rồi xẻ thịt trâu để làm tiệc mời họ hàng nhà chồng ăn uống. Khi tàn cỗ, người vợ còn phải chuẩn bị một đùi trâu, một chóe rượu và tiền để tạ lễ gia đình chồng.

Xóa bỏ 'món nợ xương cốt' cho các bà góa cao nguyên ảnh 2

Điêu khắc tượng gỗ để trang trí nhà mồ

Con trâu dùng để cúng tế thuộc loại vừa hay lớn là tùy vào vai vế của người chồng trong dòng tộc. Người chồng có vị thế cao thì phải mổ trâu “bốn gang”, tức là con trâu trưởng thành có sừng dài tới bốn gang tay cho tương xứng.

Nếu vì hoàn cảnh nghèo khó mà đời mình không hoàn thành nghĩa vụ này thì con gái của người vợ góa bụa ấy phải tiếp tục thay mẹ Pơthi cho cha và Shakơrtinh cho họ hàng bên nội. Có những trường hợp, gánh nặng ấy được truyền lại cho cháu, chắt gái thực hiện.

Xóa bỏ 'món nợ xương cốt' cho các bà góa cao nguyên ảnh 3

Loại tượng thường đặt tại nhà mồ

Còn nhớ, cách đây khoảng 10 năm, một cán bộ phụ nữ người K’Ho tâm sự: Cuộc sống của bà con khó khăn lắm, nhưng vẫn xây mộ khang trang người quá cố. Chi phí xây mộ khoảng vài triệu đồng nhưng làm Shakơrtinh hết cả chục triệu vì mời hàng trăm khách, tiệc rượu khoản đãi linh đình.

"Chồng mình bị ung thư, chữa bệnh suốt 5 năm nhưng không qua khỏi. Sau khi anh ấy về “nhà ma”, trong nhà chẳng còn thứ gì có giá trị. Vậy mà nhà chồng liên tục nhắc nhở, thậm chí còn dọa nạt bắt phải làm Pơthi, Shakơrtinh cho bằng được. Mình phải vay mượn tiền để làm; sau đó đi làm thuê, làm mướn trả nợ", chị ngậm ngùi kể.

Tương tự, chị K.D có chồng mất từ năm 1998 nhưng do hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó nên 5 năm sau mới chạy vạy đủ tiền xây mộ cho chồng và mua trâu, ủ rượu cần làm Shakơrtinh.

Những bà góa trẻ tuổi, nếu chưa hoàn tất Pơthi, Shakơrtinh thì không được tái giá. Đối với các ông chồng góa vợ, nếu muốn cưới vợ mới thì phải vác xà gạc trở về nhà bố mẹ đẻ chứ không được ở lại ngôi nhà của mình.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng cho hay, thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW ngày 12/1/2013 của Bộ Chính trị về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 9/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền vận động giúp giới nữ thay đổi nhận thức.

Các câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, “Phụ nữ 4 không” (không hôn nhân cận huyết, không tảo hôn, không thách cưới, không ma chay đình đám)… đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con hình thành nếp sống văn hóa lành mạnh; phân biệt rõ đâu là phong tục, đâu là hủ tục để dần dần xa rời hủ tục lạc hậu. Nhờ vậy, hiện nay chuyện làm Shakơrtinh đã giảm hẳn, chỉ còn một số trường hợp cá biệt.

MỚI - NÓNG
Màn rước nữ tướng 12 tuổi ở khai Hội Gióng
Màn rước nữ tướng 12 tuổi ở khai Hội Gióng
TPO - Màn rước kiệu nữ tướng trẻ của thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) thu hút sự quan tâm của người dân, du khách thập phương trong lễ khai Hội Gióng đền Sóc diễn ra sáng 27/1 (mùng 6 Tết Nguyên đán) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội).

Có thể bạn quan tâm

Bà H’Rưm (giữa) thành thục các kỹ thuật dệt

Sợi dây kết nối các thế hệ

TP - Từ khi còn là những cô bé, 3 chị em H’Neo Bdap được mẹ truyền nghề dệt truyền thống. Giờ đây, chị em bà truyền lại cho con cháu ở buôn làng, góp phần bảo tồn văn hóa, giúp nhiều phụ nữ Êđê ổn định cuộc sống.
Hàng cây trang bên suối Tà Má thu hút khách đến tham quan du lịch dịp nở hoa. Ảnh: Trương Định

Đồng bào Bana hiến đất mở đường

TP - Nhằm tạo điều kiện cho giao thông đi lại thuận tiện hơn khi vào du lịch suối Tà Má và hướng đến mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng, đồng bào Bana tại thôn Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đầu tư xây dựng đường.
Mùa lễ hội của người Cơ Tu ở Đông Giang, Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Thành

Di sản hát lý của người Cơ Tu

TP - Nói lý - hát lý là nghệ thuật ứng khẩu trong sinh hoạt cộng đồng của người Cơ Tu hết sức độc đáo và ý nghĩa. Di sản phi vật thể quốc gia này được người dân gìn giữ, phát triển, hớp hồn du khách gần xa mỗi mùa lễ hội.
Cậu bé 7 tuổi nối dài thanh âm Gia Rai

Cậu bé 7 tuổi nối dài thanh âm Gia Rai

TP - Cậu bé người Gia Rai 7 tuổi, tay cầm 2 cái xập xèng (tiếng Gia Rai gọi là răng rai) vỗ nhịp nhàng hòa cùng nhịp chiêng của các nghệ nhân. Tiết mục biểu diễn đã mang đến sắc màu sinh động, thể hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc này.
Lễ rửa làng của người dân tộc Lô Lô

Lễ rửa làng của người dân tộc Lô Lô

TPO - Với những nghi thức đặc sắc, độc đáo, lễ rửa làng của dân tộc Lô Lô (thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) không chỉ là một sự kiện mang tính tín ngưỡng dân gian mà còn là nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ đời này tới đời khác của đồng bào nơi đây.