'Ngồi cầu thang ngắm nàng kéo sợi'

0:00 / 0:00
0:00
Hoa văn trên váy của phụ nữ Thái ở Nghệ An
Hoa văn trên váy của phụ nữ Thái ở Nghệ An
TP - Với nhiều bản làng miền núi nơi cư ngụ của đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là dân tộc Thái, khung cửi không chỉ là nơi dệt vải mà còn là không gian hò hẹn của trai gái vào mỗi đêm sau giờ lao động.

Người Thái ở lưu vực thượng nguồn sông Lam (Nghệ An) từ lâu có câu hát rằng: Ngày lại ngày/ Ngồi bên cối giã gạo nhìn em bện sợi tơ/ Ngồi đầu cầu thang ngắm em bện sợi vải/ Em bện được cuộn chỉ nhỏ anh mới về ngủ...

Theo nhạc sỹ Lê Hoàng (huyện Con Cuông, Nghệ An), người say mê sưu tầm các tập tục văn hóa cổ của cộng đồng người Thái bản địa vẫn lưu giữ những kỷ niệm thời trai trẻ của mình: Cũng như nhiều nơi khác, từ lâu phụ nữ Thái quê ông đã thạo nghề canh cửi. Vì thế mà cảnh phụ nữ ngồi quay tơ, dệt vải, thêu thùa rất phổ biến. Chị em thường coi như đây là một nghề phụ, chỉ tranh thủ lúc nông nhàn, nhất là khi đêm buông. Đôi khi, các cô gái trẻ vẫn tụ tập thành nhóm để cùng nhau thêu thùa, quay sợi. Không khí đêm tối nơi bản vắng trở nên khá vui nhộn.

Trai bản cũng có truyền thống mỗi tối thường tìm đến những nơi các cô gái ngồi thêu thùa để “tìm hiểu”. Nhờ những cuộc trò chuyện mà đêm dài như ngắn lại. Những mối tình từ đó mà bén lửa. Đó cũng là nguồn cơn của bài hát kể trên vốn rất nổi tiếng trong cộng đồng người Thái lưu vực sông Lam.

'Ngồi cầu thang ngắm nàng kéo sợi' ảnh 1

Phụ nữ Thái ở miền Tây Nghệ An dệt vải

Ông Hoàng họ Lê, nhưng là một người Thái “xịn” vì sinh ra và lớn lên ở bản làng, nơi người ta vẫn ở nhà sàn, ăn xôi nếp, hát dân ca. Ông chia sẻ: “Người Thái vốn thuần nông. Tháng hai, tháng ba âm lịch bà con thường đi phát nương hoặc ra các bãi sông trỉa hạt bông. Tháng bảy, tháng tám, khi những nương bông nở bung, người phụ nữ Thái hái về kéo thành sợi và việc dệt vải bắt đầu. Đàn ông là người dựng khung cửi, còn phụ nữ mắc sợi, lắp con thoi và bắt đầu công việc của mình. Cũng như nhiều việc khác, người Thái thường chọn ngày dựng khung cửi cho suôn sẻ, may mắn”.

Người Thái cũng có những điều kiêng kỵ khi dệt cửi. Họ thường không để công việc dang dở qua tết Âm lịch. Ông Lê Hoàng giải thích điều này là bởi người xưa không muốn các con gái, con dâu “lười lao động” nên định ra lệ trên. Đồng thời hù dọa rằng, để khung dệt dang dở qua năm là “kiêng kỵ”.

Khung dệt truyền thống của phụ nữ Thái ở lưu vực sông Lam thường có khổ hẹp nên chỉ dệt những mảnh vải nhỏ để may váy, áo, khăn. Sau khi dệt, vải được nhộm chàm và đem thêu. Cũng có những người thực hiện các hình thêu trên khung dệt. Những tấm vải như thế thường sặc sỡ nhưng không đa dạng như thêu tay. Những hình thêu tay được ưa thích là mặt trời, mặt trăng, muông thú, cây cỏ, hoa lá... Có những phụ nữ ở bản Buộc, xã Bắc Lý (huyện Kỳ Sơn) còn học theo những hình thêu từ váy của người Lào. Phụ nữ Thái ở xã Châu Tiến (huyện Quỳ Châu) ngày nay còn lên mạng tìm các mẫu thêu mà bắt chước. Những chiếc váy Thái đẹp thường có giá bán trên 1 triệu đồng.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ngoài tiện ích cho sinh hoạt, cuộc sống, nhà trình tường ở Lạng Sơn có có ý nghĩa "phòng thủ" chống thú dữ, kẻ thù nên được lưu giữ, thu hút sự quan tâm, ngưỡng mộ của du khách -Ảnh: Duy Chiến

Hồn cốt nhà trình tường xứ Lạng

TPO - Đến với xứ Lạng, mọi người sẽ được chứng kiến những ngôi nhà trình tường một tầng, hai tầng của người Tày, Nùng, Dao, Sán Chí sinh sống ở vùng núi cao, biên giới như Lộc Bình, Cao Lộc, Đình Lập, Tràng Định, Văn Lãng.
Hóa trang để bước vào lễ hội. Ảnh: Krajăn Plin

Độc đáo những lễ hội của người K’Ho

TPO - Hầu như tháng nào trong năm, các buôn làng K’Ho cũng có lễ hội với nhiều tập tục kỳ lạ, hiếm có; định kỳ là mừng lúa mới, bỏ mả, đua voi; còn bất chợt là những cuộc tế lễ vì thiên tai, dịch bệnh, thú dữ tấn công…
Phụ nữ Dao đỏ thôn Bản Lục, xã Đà Vị, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang trong trang phục truyền thống. Ảnh: Báo Tuyên Quang

Ấn tượng trang phục truyền thống của phụ nữ Dao đỏ

TPO - Để bộ trang phục thêm phần rực rỡ và ấn tượng hơn các cô gái người Dao đỏ đã đính những quả bông len màu đỏ, to tròn được được đặt liền kề nhau, chạy dọc từ vai đến thắt lưng. Những quả bông len này đã tạo ra nét đặc trưng riêng trên trang phục người phụ nữ. Đây cũng là điểm nổi bật để phân biệt người Dao đỏ với các nhóm Dao khác trong cộng đồng người Dao.