Cách gen Y giới thiệu vùng cao quê nhà

0:00 / 0:00
0:00
Vũ Ngọc Hướng giới thiệu điểm đến Séo Mý Tỷ (Tả Van, Sa Pa) với cung đường chỉ người bản địa mới nắm rõ
Vũ Ngọc Hướng giới thiệu điểm đến Séo Mý Tỷ (Tả Van, Sa Pa) với cung đường chỉ người bản địa mới nắm rõ
TP - Người trẻ hệ gen Y (sinh ra từ 1980 đến 2000) có cách nhìn và cách quảng bá văn hóa du lịch quê hương vùng cao cập nhật, hiệu quả hơn so với mô hình quen thuộc trước đó.

Kể chuyện người Dao trên TikTok triệu view

Một năm trước, ra mắt tự truyện “Đường ngược chiều - Từ bản người Dao đến học bổng Erasmus”, Chảo Thị Yến được cộng đồng biết đến là cô gái người Dao Tuyển (quê Nậm Chạc, Bát Xát, Lào Cai) vượt qua định kiến, chọn con đường học hành.

Tốt nghiệp Đại học Lâm nghiệp, năm 2016 đoạt học bổng Erasmus, Yến bắt đầu khóa học Thạc sĩ tại châu Âu. Về nước, mục tiêu của Chảo Thị Yến là có kinh tế bền vững, góp sức giúp cải thiện kinh tế cộng đồng.

Cách gen Y giới thiệu vùng cao quê nhà ảnh 1

Chảo Yến trong tiểu phẩm hài trên kênh TikTok nói về những hiểu lầm giữa người ở phố với người ở bản


Hơn một tháng trước, Cô gái “ngược chiều” bất ngờ xuất hiện trên TikTok với những video hài hước về văn hóa nếp sống của người Dao nói chung và người Dao Tuyển nói riêng. Loạt video nói về những hiểu lầm của người miền xuôi về người miền núi nhận được nhiều lượt thích (like) và biểu tượng trái tim.

Yến chia sẻ: “Tôi vốn không thích ứng dụng TikTok nhưng nhận thấy số lượng người trẻ miền xuôi và cả vùng cao sử dụng nhiều nên tôi chuyển sang tương tác cùng họ qua TikTok”. Chọn cách xuất hiện hài hước, Yến cho rằng “mình nhìn bản thân một cách hài hước thì lan tỏa thông tin, thông điệp hiệu quả hơn”.

Hiện tại Yến đã làm 72 video trên TikTok, trong đó có 23 video cắt từ những chương trình Yến từng tham gia, 48 video tự dựng. Trong chủ đề “Những điều thú vị người Dao Tuyển làm”, video “Gọi gió”, “Tìm trâu”, “Ru gà”… có lượt view (người xem) tăng vọt. Trong video “Gọi gió” 1,2 triệu view, Yến đứng ở một bãi đất trống, huýt gió vài lần, quả nhiên gió về bay tung tóc.

Chuỗi video chủ đề “Chú xe ôm và mẹ tôi”, Yến tự đóng vai chú xe ôm và vai mẹ rồi ghép hình. Hơn một lần Chảo Yến thông qua tiểu phẩm hài lý giải cách nói chuyện xưng hô bị cho là cộc lốc của người Dao.

“Tiếng dân tộc Dao bọn mình giống trong tiếng Anh và tiếng Trung, với ngôi thứ nhất và ngôi thứ 3 số ít chỉ có I và You - tiếng Dao là “yả” và “mầy”. Nhưng kể cả trong phim điện ảnh từ xưa (và cả chính người trong cộng đồng) đến bây giờ vẫn mặc định “dịch” đối thoại ngôi thứ của người dân tộc miền núi thành Mày-Tao.

“Thực ra, khi bắt đầu trò chuyện chúng mình đã gọi đúng vai vế của người đấy trước rồi, ví dụ như: bố ơi, mẹ ơi, chú ơi… rồi mới xưng hô giống như I và You”.

Điều thú vị mà khán giả chưa biết là loạt video triệu views được tác giả sản xuất không phải ở quê nhà Lào Cai. Bốn tháng vừa qua Yến tham gia Dự án về Nông nghiệp bền vững của một tổ chức của Hà Lan tại Đà Lạt. Buổi chiều xong công việc, cô ra sau nhà diễn và dựng. “Thực tế là quay tại Đà Lạt nhưng ghép cảnh núi non Tây Bắc vào”. Sắp tới Yến định làm thêm chủ đề du học sinh về nước, cách học tiếng Anh… “Mục đích tôi làm các video này để người trẻ dân tộc thiểu số tự tin hơn, tự hào, yêu hơn văn hóa dân tộc mình và đừng bỏ học sớm”, thạc sĩ lâm nghiệp chia sẻ.

Săn mây online

Từ khi còn là sinh viên năm cuối Khoa Quốc tế, Đại học Hà Nội, Vũ Ngọc Hướng đã được biết đến là chủ nhân của kênh Youtube “Hướng Giáy Sa Pa”. Tốt nghiệp đại học, cô gái sinh năm 1999 trở về quê ở xã Tả Van (Sa Pa, Lào Cai) mở homestay gia đình, tiếp tục sản xuất video quảng bá văn hóa thắng cảnh Sa Pa, cùng cộng đồng tìm hướng đi mới để phát triển du lịch. Trong thời gian dịch COVID - 19 hoành hành, mọi dịch vụ đóng cửa, giữa tháng 7 vừa qua Hướng chuyển sang mở tour Du lịch Sa Pa online (qua mạng).

Với chiếc điện thoại thông minh trong tay, Ngọc Hướng dẫn khách đoàn, khách lẻ đi đến những địa điểm độc lạ chỉ người bản địa mới biết. Hiện tại Hướng đã thực hiện được 7 chuyến khám phá Sa Pa và 5 lần livestream (phát hình trực tiếp). Chuyến tham quan qua mạng ngắm mùa lúa chín tháng 8 vừa qua hút khách nhất. Điểm khác biệt so với du lịch trực tiếp là khách được tương tác trực tiếp với người địa phương.

Qua kênh Youtube Hướng Giáy Sa Pa và trang web Sapalocal.com (Sa Pa người bản địa), Hướng chỉ chỗ săn mây, ngắm hoàng hôn rung động và vị trí chụp ảnh check-in độc đáo. Qua video và các bài viết của Hướng, Séo Mý Tỷ (rừng Hoàng Liên, xã Tả Van) hiện lên như một chốn bình yên trên mây với hồ nước trong xanh. Trải nghiệm ngắm hoa hái quả theo mùa theo từng cung đường rừng cũng khiến nhiều du khách ngồi nhà đưa Séo Mý Tỷ vào danh sách điểm phải tới sau khi hết giãn cách xã hội.

Hướng kể, đợt mùa lúa chín có tới 100 khách đăng ký, phải chia thành 2 chuyến. Tour theo lịch trình mỗi Chủ nhật cuối tuần có giá 50 nghìn/ người, miễn phí cho sinh viên. Tour theo nhóm 2-10 khách 200-300 nghìn/ người. Tour cá nhân giá 1-2 triệu. Tiền thu được trích ra trả cát-sê cho người địa phương, nghệ nhân tương tác và những bạn trẻ hỗ trợ nhóm.

Hiện tại Hướng vẫn dùng tiền cá nhân và gia đình đầu tư, cô dự định khi thu nhập cao hơn sẽ sắm thiết bị livestream và cục phát sóng chất lượng cao hơn vì “Ở vị trí càng độc lạ, càng hay mất sóng wifi. Nhiều lần khách đang xem thì bị sập nguồn”.

Sắp tới, Hướng dự định phát triển trang Sapalocal.com thêm bản tiếng Anh để cộng đồng đón du khách nước ngoài. Song song đó là việc đào tạo các bạn trẻ trong bản thành hướng dẫn viên cho cả khách Việt và khách quốc tế.

MỚI - NÓNG
Phố Hà Nội và những 'nữ doanh nhân' xưa
Phố Hà Nội và những 'nữ doanh nhân' xưa
TP - Đặc trưng nổi tiếng nhất của khu phố cổ là các phố nghề. Và chính sản phẩm được buôn bán trở thành tên phố, với chữ "Hàng" đằng trước, mỗi phố chuyên môn buôn bán một loại mặt hàng. Đây cũng là một nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội.
Hồ Văn Ngởi mơ ước trở thành một nhà làm phim chuyên nghiệp
Chàng trai Pa Kô làm 'phim hành động' chống COVID-19
TP - Trong những ngày cả nước vẫn căng mình chống dịch COVID-19, Hồ Văn Ngởi bất ngờ đăng tải lên facebook cá nhân và kênh YouTube một bộ phim ngắn gần 7 phút mang tên “Đại chiến Corona virus”. Bộ phim nhanh chóng được lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong cộng đồng người dân tộc mà còn gây chú ý trên mạng xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Du khách tham gia tua trải nghiệm ở trang trại cà phê

Chàng trai Thụy Sĩ phiêu với cà phê Chappi

TP - Khi tìm mua những loại cà phê ưa thích trên internet, chàng trai người Thụy Sĩ Zihlmann Marc Aurel đã kết nối với tín đồ cà phê Nguyễn Lê Thạch Thảo. Marc liền bay đến Lâm Đồng để tham quan vườn cà phê Arabica, loại cà phê vốn được người châu Âu ưa chuộng. Nào ngờ, chuyến đi này anh trúng tiếng sét ái tình. Sau khi cưới nhau, Marc ở lại quê của Thảo để cùng theo đuổi đam mê xây dựng thương hiệu cà phê Chappi.
Đức say mê với việc nuôi, phát triển đàn rắn. Ảnh: Duy Chiến

Khởi nghiệp từ... rắn

TP - Chủ trại nuôi rắn là một cán bộ Đoàn ở thành phố Lạng Sơn. Mô hình thanh niên lập nghiệp hiệu quả của anh đáng để tuổi trẻ địa phương noi gương, học tập.
Chị Phương (thứ 2 từ phải sang) trong lần biểu diễn đàn tính, hát Then

Làn điệu dân ca Tày xua COVID-19

TP - Mong muốn lan tỏa thông điệp phòng chống dịch theo cách riêng của mình, nữ cán bộ người Tày lên mạng Internet tìm những bài hát có nội dung phù hợp, chuyển thành làn điệu Then đặc sắc.
Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an tuyên dương, trao thưởng cho các hộ gia đình hiến đất để xây dựng trụ sở làm việc, nơi ở cho cán bộ, chiến sĩ Công an xã ở huyện Hướng Hóa

Tấm lòng vàng của đồng bào rẻo cao

TP - Một số gia đình đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô ở 2 huyện rẻo cao Đakrông và Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị tự nguyện hiến tặng hàng trăm, hàng nghìn mét vuông đất xây dựng trụ sở làm việc và nhà ở tập thể Công an xã là điều trân quý giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng” này.
Cán bộ biên phòng nhiều lần vận động người Rục rời hang đá

Chuyện chưa kể về tộc người 'bí ẩn nhất thế giới': Gian nan bảo tồn 'người em út'

TP - Năm 1960, sau nhiều đợt luồn rừng tìm kiếm, vận động của cơ quan chức năng, người Rục chính thức về định cư ở thung lũng Cu Nhái, cách trung tâm xã Thượng Hoá hơn 11km đường rừng. Người Rục một thời đã thành lập được HTX nông nghiệp cho riêng mình. Tuy nhiên do chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ cùng dịch bệnh liên miên, mỗi lần như thế họ lại quay về hang đá sống cuộc sống thuở “hồng hoang”.
Khi chưa được phát hiện, người Rục sống trong hang đá giữa mênh mông núi đá của đại ngàn Trường Sơn

Tộc người 'bí ẩn nhất thế giới', chuyện chưa kể

TP - Những năm 1958 - 1959, trong chuyến tuần tra biên giới, một tổ Công an vũ trang Cà Xèng (nay là Biên phòng) phát hiện một nhóm “người rừng”, thoắt ẩn, thoắt hiện giữa hệ núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng, gần biên giới Việt - Lào, thuộc địa phận Quảng Bình. Họ sinh sống trong các hang đá, mái đá, lấy vỏ cây làm khố, săn bắt, hái lượm để sinh sống qua ngày - đó là tộc người Rục.
Xồng Bá Dần và Xồng A Thành học trực tuyến trên lán dựng tạm ở bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An

Lên núi dựng chòi, hứng sóng học bài

TP - Hai cậu học trò người Mông, Xồng A Thành và Xồng Bá Dần, học sinh lớp 6A1 Trường Phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) THCS Quế Phong (Nghệ An) ngồi trong chòi dựng chênh vênh giữa núi rừng hoang vu “hứng sóng”, học trực tuyến. Hình ảnh ấy ám ảnh suốt chuyến đi.