Vì sao phụ nữ Dao luôn tự thêu quần áo?

Cả gia đình quây quần tự thêu quần áo cho mình để chuẩn bị cho lễ cấp sắc
Cả gia đình quây quần tự thêu quần áo cho mình để chuẩn bị cho lễ cấp sắc
TP - Con đường khúc khuỷu, gập ghềnh dẫn chúng tôi lên được thôn Đồng Và, xã Yên Than, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh). Ở đây vài chục nóc nhà người Dao Thanh Phán sống quây quần bên sườn núi yên bình.

Ở tuổi 80, cụ Chíu Mản Múi vẫn miệt mài ngồi bên thềm nhà thêu những đường chỉ lên đôi tay áo. Những sợi chỉ đỏ luồn lách qua tấm vải như đang nhảy nhót trên đôi tay bà. Ánh mặt trời buổi sáng lọt qua từng kẽ lá rọi xuống khu vườn. Cụ Múi ngẩng đầu cười khi phát hiện chúng tôi đang chụp ảnh cụ.

Vì sao phụ nữ Dao luôn tự thêu quần áo? ảnh 1

Cụ Chíu Mản Múi ngồi bên thềm nhà chuẩn bị đồ nghề để thêu trang phục truyền thống.

“Đây là áo con dâu, hai chiếc kia là của 2 đứa con gái, còn treo ở đằng xa nhỏ nhỏ, xinh xinh kia là của 2 đứa cháu gái. Chúng nó đang thêu dở để kịp mặc cho lễ cấp sắc đứa cháu trai. Tất cả quần áo của người Dao chúng tôi đều phải tự tay người phụ nữ cắt may, thêu thùa”, Cụ Múi nói.

Đối với người Dao mặc trang phục dân tộc vừa là sự tự hào, hãnh diện, vừa mang yếu tố tâm linh. Bởi đối với người Dao trong mọi nghi lễ cúng, nhất là cúng cấp sắc thì các thành viên của gia đình đều phải mặc quần áo truyền thống của dân tộc mình. Gia đình nào tự làm được trang phục thì tổ tiên sẽ chứng giám cho lòng thành. Nhờ vậy mà đối với người phụ nữ Dao việc cắt may, thêu thùa trang phục cho gia đình có ý nghĩa rất quan trọng, không thể không làm.

Với cụ Múi, từ khi sinh ra việc thêu thùa đối với bà là việc không thể thiếu. Ở tuổi 80, mắt mờ tay chậm nhưng cụ vẫn tự thêu quần áo cho mình. Vào những ngày nhàn rỗi, cụ lại ngồi nối từng sợi chỉ để truyền lại cho con cháu mai sau nghề thêu truyền thống của dân tộc mình.

“Trang phục dân tộc là hồn cốt của người Dao chúng tôi, không có trang phục sẽ không có lễ cấp sắc. Ý thức được tầm quan trọng và nét văn hóa độc đáo đó, tôi luôn chú trọng việc truyền nghề thêu cho con cháu, duy trì cho hậu thế”. Cụ Chíu Mản Múi

“Trang phục dân tộc là hồn cốt của người Dao chúng tôi, không có trang phục sẽ không có lễ cấp sắc. Ý thức được tầm quan trọng và nét văn hóa độc đáo đó, tôi luôn chú trọng việc truyền nghề thêu cho con cháu, duy trì cho hậu thế”, Cụ Múi nói.

Hiện nay trên địa bàn xã Yên Than đã xuất hiện một số câu lạc bộ thêu thùa, hoạt động sôi nổi, thiết thực. Các câu lạc bộ sinh hoạt đều đặn vào ngày cuối tuần tại nhà văn hóa thôn. Qua giao lưu mọi người có thể trao đổi để nâng cao kỹ năng thêu sao cho bền, đẹp, nhanh.

MỚI - NÓNG
Màn rước nữ tướng 12 tuổi ở khai Hội Gióng
Màn rước nữ tướng 12 tuổi ở khai Hội Gióng
TPO - Màn rước kiệu nữ tướng trẻ của thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) thu hút sự quan tâm của người dân, du khách thập phương trong lễ khai Hội Gióng đền Sóc diễn ra sáng 27/1 (mùng 6 Tết Nguyên đán) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội).

Có thể bạn quan tâm

Bà H’Rưm (giữa) thành thục các kỹ thuật dệt

Sợi dây kết nối các thế hệ

TP - Từ khi còn là những cô bé, 3 chị em H’Neo Bdap được mẹ truyền nghề dệt truyền thống. Giờ đây, chị em bà truyền lại cho con cháu ở buôn làng, góp phần bảo tồn văn hóa, giúp nhiều phụ nữ Êđê ổn định cuộc sống.
Hàng cây trang bên suối Tà Má thu hút khách đến tham quan du lịch dịp nở hoa. Ảnh: Trương Định

Đồng bào Bana hiến đất mở đường

TP - Nhằm tạo điều kiện cho giao thông đi lại thuận tiện hơn khi vào du lịch suối Tà Má và hướng đến mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng, đồng bào Bana tại thôn Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đầu tư xây dựng đường.
Mùa lễ hội của người Cơ Tu ở Đông Giang, Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Thành

Di sản hát lý của người Cơ Tu

TP - Nói lý - hát lý là nghệ thuật ứng khẩu trong sinh hoạt cộng đồng của người Cơ Tu hết sức độc đáo và ý nghĩa. Di sản phi vật thể quốc gia này được người dân gìn giữ, phát triển, hớp hồn du khách gần xa mỗi mùa lễ hội.
Cậu bé 7 tuổi nối dài thanh âm Gia Rai

Cậu bé 7 tuổi nối dài thanh âm Gia Rai

TP - Cậu bé người Gia Rai 7 tuổi, tay cầm 2 cái xập xèng (tiếng Gia Rai gọi là răng rai) vỗ nhịp nhàng hòa cùng nhịp chiêng của các nghệ nhân. Tiết mục biểu diễn đã mang đến sắc màu sinh động, thể hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc này.
Lễ rửa làng của người dân tộc Lô Lô

Lễ rửa làng của người dân tộc Lô Lô

TPO - Với những nghi thức đặc sắc, độc đáo, lễ rửa làng của dân tộc Lô Lô (thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) không chỉ là một sự kiện mang tính tín ngưỡng dân gian mà còn là nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ đời này tới đời khác của đồng bào nơi đây.