Vì sao phụ nữ Dao luôn tự thêu quần áo?

Cả gia đình quây quần tự thêu quần áo cho mình để chuẩn bị cho lễ cấp sắc
Cả gia đình quây quần tự thêu quần áo cho mình để chuẩn bị cho lễ cấp sắc
TP - Con đường khúc khuỷu, gập ghềnh dẫn chúng tôi lên được thôn Đồng Và, xã Yên Than, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh). Ở đây vài chục nóc nhà người Dao Thanh Phán sống quây quần bên sườn núi yên bình.

Ở tuổi 80, cụ Chíu Mản Múi vẫn miệt mài ngồi bên thềm nhà thêu những đường chỉ lên đôi tay áo. Những sợi chỉ đỏ luồn lách qua tấm vải như đang nhảy nhót trên đôi tay bà. Ánh mặt trời buổi sáng lọt qua từng kẽ lá rọi xuống khu vườn. Cụ Múi ngẩng đầu cười khi phát hiện chúng tôi đang chụp ảnh cụ.

Vì sao phụ nữ Dao luôn tự thêu quần áo? ảnh 1

Cụ Chíu Mản Múi ngồi bên thềm nhà chuẩn bị đồ nghề để thêu trang phục truyền thống.

“Đây là áo con dâu, hai chiếc kia là của 2 đứa con gái, còn treo ở đằng xa nhỏ nhỏ, xinh xinh kia là của 2 đứa cháu gái. Chúng nó đang thêu dở để kịp mặc cho lễ cấp sắc đứa cháu trai. Tất cả quần áo của người Dao chúng tôi đều phải tự tay người phụ nữ cắt may, thêu thùa”, Cụ Múi nói.

Đối với người Dao mặc trang phục dân tộc vừa là sự tự hào, hãnh diện, vừa mang yếu tố tâm linh. Bởi đối với người Dao trong mọi nghi lễ cúng, nhất là cúng cấp sắc thì các thành viên của gia đình đều phải mặc quần áo truyền thống của dân tộc mình. Gia đình nào tự làm được trang phục thì tổ tiên sẽ chứng giám cho lòng thành. Nhờ vậy mà đối với người phụ nữ Dao việc cắt may, thêu thùa trang phục cho gia đình có ý nghĩa rất quan trọng, không thể không làm.

Với cụ Múi, từ khi sinh ra việc thêu thùa đối với bà là việc không thể thiếu. Ở tuổi 80, mắt mờ tay chậm nhưng cụ vẫn tự thêu quần áo cho mình. Vào những ngày nhàn rỗi, cụ lại ngồi nối từng sợi chỉ để truyền lại cho con cháu mai sau nghề thêu truyền thống của dân tộc mình.

“Trang phục dân tộc là hồn cốt của người Dao chúng tôi, không có trang phục sẽ không có lễ cấp sắc. Ý thức được tầm quan trọng và nét văn hóa độc đáo đó, tôi luôn chú trọng việc truyền nghề thêu cho con cháu, duy trì cho hậu thế”. Cụ Chíu Mản Múi

“Trang phục dân tộc là hồn cốt của người Dao chúng tôi, không có trang phục sẽ không có lễ cấp sắc. Ý thức được tầm quan trọng và nét văn hóa độc đáo đó, tôi luôn chú trọng việc truyền nghề thêu cho con cháu, duy trì cho hậu thế”, Cụ Múi nói.

Hiện nay trên địa bàn xã Yên Than đã xuất hiện một số câu lạc bộ thêu thùa, hoạt động sôi nổi, thiết thực. Các câu lạc bộ sinh hoạt đều đặn vào ngày cuối tuần tại nhà văn hóa thôn. Qua giao lưu mọi người có thể trao đổi để nâng cao kỹ năng thêu sao cho bền, đẹp, nhanh.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ka Hân trong vườn chuối rừng

Sơn nữ K’Ho 'kết' chuối rừng

TP - Qua tìm hiểu trên sách, báo và internet, sơn nữ Ka Hân (người K’Ho) phát hiện hạt chuối rừng trên cao nguyên Di Linh, Lâm Đồng có thể chữa được sỏi thận. Với sự hỗ trợ của cô giáo dạy môn Sinh học, nữ sinh này đã lập dự án sản xuất trà túi lọc từ hạt chuối rừng, một sản phẩm vừa rẻ vừa dễ sử dụng.
'Báu vật' của giai nhân xinh như hoa rừng trên dãy Trường Sơn

'Báu vật' của giai nhân xinh như hoa rừng trên dãy Trường Sơn

TPO - Tấm thổ cẩm – người Tà Ôi gọi là “Zèng” đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, phong tục tập quán của người Tà Ôi. Zèng còn là vật đính ước của các cô gái với ý trung nhân hoặc để thể hiện lòng hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, với những người có công với bản làng.
Để bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk

Để bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk

TPO - Theo Nghị quyết mới của HĐND tỉnh Đắk Lắk về Bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, sẽ có 50 đội chiêng trong các buôn, làng của tỉnh được cấp chiêng; những đội văn nghệ tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng sẽ được cấp trang phục.
Chợ đòn gánh của người Khmer trên đỉnh núi Cấm (An Giang)

Chợ đòn gánh trên đỉnh núi

TP - Đỉnh núi Cấm (ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) với độ cao 716 mét so với mực nước biển mấy chục năm qua, nơi đỉnh núi này có một ngôi chợ nhóm họp hằng ngày vào buổi sáng trên con đường chạy dài dưới chân chùa Vạn Linh.