Thịt chuột đồng trong lễ hội người Xê Đăng

0:00 / 0:00
0:00
Ngoài món nướng, chuột đồng còn được chế biến thành nhiều món ăn khác
Ngoài món nướng, chuột đồng còn được chế biến thành nhiều món ăn khác
TP - Trong lễ hội của người Xê Đăng không thể thiếu món thịt chuột đồng. Họ quan niệm, loài chuột thường phá hoại vụ mùa nên phải bắt dâng tế thần linh để các vị thần không cho chúng phá hoại mùa màng của bà con.

Có dịp tham dự lễ hội của người Xê Đăng, đặc biệt là lễ mừng lúa mới đầu năm, du khách không khỏi tò mò khi nhìn thấy những chú chuột được nướng vàng ươm đặt trong mâm tế lễ các vị thần.

Lễ cúng lúa mới của người Xê Đăng được tổ chức thường niên vào ngày đầu năm. Các lễ vật để cúng trong lễ mừng lúa mới gồm: cơm lam, thịt heo, thịt chuột, thịt nướng ống tre, măng rừng, cà đắng…và những ché rượu cần được ủ từ hạt lúa chọn lọc của mùa vừa qua. Khâu trang trí bày biện của buổi lễ rất được mọi người chú trọng. Thông thường, giữa sân nhà văn hóa được mọi người dựng một cây nêu, xung quanh bày biện lễ vật tế là đầu heo và thịt chuột nướng. Dưới gốc cây nêu là các ché rượu cần.

Ông A Nít (buôn H’ring, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, mỗi năm đến lễ mừng lúa mới, hầu hết du khách đến đây ai cũng thắc mắc về món thịt chuột dâng cúng Giàng (thần linh). Với người Xê Đăng, mâm cúng đầu năm không thể thiếu thịt chuột đồng. Theo quan niệm, chuột là kẻ thù của lúa, chúng thường xuyên phá hoại mùa màng nên phải bị bắt và giết thịt tế lên Giàng để nhờ Giàng bảo vệ.

Thịt chuột đồng cũng là một món ăn truyền thống trong bữa ăn của bà con đồng bào. Chị Nguyễn Thị Trang (du khách thành phố Buôn Ma Thuột) chia sẻ, lần đầu thử món thịt chuột đồng nướng của đồng bào Xê Đăng thấy hơi sợ, nhưng nếu ăn kèm với một ít xoài rừng chua, chấm muối tiêu ớt cay xè lại thích mê. “Nếu muốn tìm hiểu ẩm thực của người Xê Đăng phải tham dự các lễ hội. Bởi đây là dịp họ dồn hết tâm huyết, thể hiện sự khéo léo của mình để chế biến những món ăn truyền thống với hương vị độc đáo và vị ngon đậm đà”, chị Trang bật mí.

Thịt chuột đồng trong lễ hội người Xê Đăng ảnh 1

Lễ mừng lúa mới của người Xê Đăng tổ chức thường niên

Cuộc sống hằng ngày của người Xê Đăng gắn liền với nương rẫy. Khi những nương lúa chín vàng cũng chính là thời điểm bà con săn chuột đồng. Họ vây ruộng lúa lại, cắt hết lúa chín mang về, chuột sẽ không có chỗ để trú, chạy tán loạn và mắc lại trên những tấm lưới vây quanh. Hoặc họ có thể đặt bẫy ở trước hang chuột trên bờ ruộng.

“Sau khi bắt được chuột, người dân cuộn đống rơm khô rồi thui tại chỗ. Đây là bí quyết giữ được thịt chuột thơm ngon nhất. Những chú chuột đồng do ăn lúa nên béo núc, thịt săn chắc”, ông A Nít nói.

Theo ông A Nít, ngoài món nướng còn có cách chế biến khác là chặt thịt chuột ra từng miếng, tẩm ướp gia vị, thêm ít rau dớn rừng, cho tất cả vào ống le, thêm chút nước đem nướng trên bếp rơm, chỉ một lát là có món ăn thơm ngon đậm đà. Nhiều gia đình Xê Đăng còn làm thịt chuột đồng gác bếp. Sau 2 tuần là có món ngon đưa ra đãi khách.

MỚI - NÓNG
Thầy cúng (trái) nói về lễ cấp sắc
Chưa làm lễ này, đàn ông Dao sẽ mãi là... trẻ con
TP - Đàn ông dân tộc Dao chưa trải qua lễ cấp sắc thì đến già vẫn bị coi là trẻ con, không được dự họp bàn các công việc lớn của dòng họ. Trước ngày thụ lễ, người được cấp sắc phải ở với bố, không tiếp xúc với mẹ trong 3 ngày.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ biên phòng nhiều lần vận động người Rục rời hang đá

Chuyện chưa kể về tộc người 'bí ẩn nhất thế giới': Gian nan bảo tồn 'người em út'

TP - Năm 1960, sau nhiều đợt luồn rừng tìm kiếm, vận động của cơ quan chức năng, người Rục chính thức về định cư ở thung lũng Cu Nhái, cách trung tâm xã Thượng Hoá hơn 11km đường rừng. Người Rục một thời đã thành lập được HTX nông nghiệp cho riêng mình. Tuy nhiên do chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ cùng dịch bệnh liên miên, mỗi lần như thế họ lại quay về hang đá sống cuộc sống thuở “hồng hoang”.
Khi chưa được phát hiện, người Rục sống trong hang đá giữa mênh mông núi đá của đại ngàn Trường Sơn

Tộc người 'bí ẩn nhất thế giới', chuyện chưa kể

TP - Những năm 1958 - 1959, trong chuyến tuần tra biên giới, một tổ Công an vũ trang Cà Xèng (nay là Biên phòng) phát hiện một nhóm “người rừng”, thoắt ẩn, thoắt hiện giữa hệ núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng, gần biên giới Việt - Lào, thuộc địa phận Quảng Bình. Họ sinh sống trong các hang đá, mái đá, lấy vỏ cây làm khố, săn bắt, hái lượm để sinh sống qua ngày - đó là tộc người Rục.
Thầy Y Bih Êban (phía trước), giáo viên Trường THCS Phan Chu Trinh cùng đội tình nguyện đi cắt cỏ giúp dân khu phong tỏa

Cống hiến vì buôn làng

TP - Cả nhà mắc COVID-19, con bị bệnh hiểm nghèo, nhưng với tinh thần cống hiến vì buôn làng, vì nhân dân, các thầy giáo, sĩ quan quân đội đã nén niềm riêng tiếp tục xông pha nơi tuyến đầu chống dịch.
Nhu yếu phẩm được tình nguyện viên đưa đến nhà người dân

Đuổi dịch ở buôn làng: Ngỡ ngàng và thích ứng

TP - Huyện Krông Búk đang là tâm dịch của tỉnh Đắk Lắk. Nhiều ổ dịch xuất hiện tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số với hàng trăm ca mắc trong cộng đồng. Bên cạnh các “chiến sĩ áo trắng” còn có những cán bộ cơ sở chung lưng đấu cật cùng họ vừa chống dịch vừa chăm lo an sinh cho người dân ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.
Thanh niên rào cổng làng Măng Rương

Đóng cổng làng chặn dịch

TP - Ở thung lũng Tu Mơ Rông (Kon Tum), những ngôi làng người Xê Đăng nằm lưng chừng núi mang bản sắc riêng về nghi lễ huyền bí thờ cúng thần làng. Những bức tượng thần được dựng đầu làng với mong muốn xua đuổi dịch bệnh và nhắc nhở dân làng bảo vệ sức khỏe bản thân được đồng bào duy trì như một nét đẹp văn hóa.