Thịt chuột đồng trong lễ hội người Xê Đăng

0:00 / 0:00
0:00
Ngoài món nướng, chuột đồng còn được chế biến thành nhiều món ăn khác
Ngoài món nướng, chuột đồng còn được chế biến thành nhiều món ăn khác
TP - Trong lễ hội của người Xê Đăng không thể thiếu món thịt chuột đồng. Họ quan niệm, loài chuột thường phá hoại vụ mùa nên phải bắt dâng tế thần linh để các vị thần không cho chúng phá hoại mùa màng của bà con.

Có dịp tham dự lễ hội của người Xê Đăng, đặc biệt là lễ mừng lúa mới đầu năm, du khách không khỏi tò mò khi nhìn thấy những chú chuột được nướng vàng ươm đặt trong mâm tế lễ các vị thần.

Lễ cúng lúa mới của người Xê Đăng được tổ chức thường niên vào ngày đầu năm. Các lễ vật để cúng trong lễ mừng lúa mới gồm: cơm lam, thịt heo, thịt chuột, thịt nướng ống tre, măng rừng, cà đắng…và những ché rượu cần được ủ từ hạt lúa chọn lọc của mùa vừa qua. Khâu trang trí bày biện của buổi lễ rất được mọi người chú trọng. Thông thường, giữa sân nhà văn hóa được mọi người dựng một cây nêu, xung quanh bày biện lễ vật tế là đầu heo và thịt chuột nướng. Dưới gốc cây nêu là các ché rượu cần.

Ông A Nít (buôn H’ring, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, mỗi năm đến lễ mừng lúa mới, hầu hết du khách đến đây ai cũng thắc mắc về món thịt chuột dâng cúng Giàng (thần linh). Với người Xê Đăng, mâm cúng đầu năm không thể thiếu thịt chuột đồng. Theo quan niệm, chuột là kẻ thù của lúa, chúng thường xuyên phá hoại mùa màng nên phải bị bắt và giết thịt tế lên Giàng để nhờ Giàng bảo vệ.

Thịt chuột đồng cũng là một món ăn truyền thống trong bữa ăn của bà con đồng bào. Chị Nguyễn Thị Trang (du khách thành phố Buôn Ma Thuột) chia sẻ, lần đầu thử món thịt chuột đồng nướng của đồng bào Xê Đăng thấy hơi sợ, nhưng nếu ăn kèm với một ít xoài rừng chua, chấm muối tiêu ớt cay xè lại thích mê. “Nếu muốn tìm hiểu ẩm thực của người Xê Đăng phải tham dự các lễ hội. Bởi đây là dịp họ dồn hết tâm huyết, thể hiện sự khéo léo của mình để chế biến những món ăn truyền thống với hương vị độc đáo và vị ngon đậm đà”, chị Trang bật mí.

Thịt chuột đồng trong lễ hội người Xê Đăng ảnh 1

Lễ mừng lúa mới của người Xê Đăng tổ chức thường niên

Cuộc sống hằng ngày của người Xê Đăng gắn liền với nương rẫy. Khi những nương lúa chín vàng cũng chính là thời điểm bà con săn chuột đồng. Họ vây ruộng lúa lại, cắt hết lúa chín mang về, chuột sẽ không có chỗ để trú, chạy tán loạn và mắc lại trên những tấm lưới vây quanh. Hoặc họ có thể đặt bẫy ở trước hang chuột trên bờ ruộng.

“Sau khi bắt được chuột, người dân cuộn đống rơm khô rồi thui tại chỗ. Đây là bí quyết giữ được thịt chuột thơm ngon nhất. Những chú chuột đồng do ăn lúa nên béo núc, thịt săn chắc”, ông A Nít nói.

Theo ông A Nít, ngoài món nướng còn có cách chế biến khác là chặt thịt chuột ra từng miếng, tẩm ướp gia vị, thêm ít rau dớn rừng, cho tất cả vào ống le, thêm chút nước đem nướng trên bếp rơm, chỉ một lát là có món ăn thơm ngon đậm đà. Nhiều gia đình Xê Đăng còn làm thịt chuột đồng gác bếp. Sau 2 tuần là có món ngon đưa ra đãi khách.

MỚI - NÓNG
Phố Hà Nội và những 'nữ doanh nhân' xưa
Phố Hà Nội và những 'nữ doanh nhân' xưa
TP - Đặc trưng nổi tiếng nhất của khu phố cổ là các phố nghề. Và chính sản phẩm được buôn bán trở thành tên phố, với chữ "Hàng" đằng trước, mỗi phố chuyên môn buôn bán một loại mặt hàng. Đây cũng là một nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội.
Hồ Văn Ngởi mơ ước trở thành một nhà làm phim chuyên nghiệp
Chàng trai Pa Kô làm 'phim hành động' chống COVID-19
TP - Trong những ngày cả nước vẫn căng mình chống dịch COVID-19, Hồ Văn Ngởi bất ngờ đăng tải lên facebook cá nhân và kênh YouTube một bộ phim ngắn gần 7 phút mang tên “Đại chiến Corona virus”. Bộ phim nhanh chóng được lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong cộng đồng người dân tộc mà còn gây chú ý trên mạng xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an tuyên dương, trao thưởng cho các hộ gia đình hiến đất để xây dựng trụ sở làm việc, nơi ở cho cán bộ, chiến sĩ Công an xã ở huyện Hướng Hóa

Tấm lòng vàng của đồng bào rẻo cao

TP - Một số gia đình đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô ở 2 huyện rẻo cao Đakrông và Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị tự nguyện hiến tặng hàng trăm, hàng nghìn mét vuông đất xây dựng trụ sở làm việc và nhà ở tập thể Công an xã là điều trân quý giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng” này.
Cán bộ biên phòng nhiều lần vận động người Rục rời hang đá

Chuyện chưa kể về tộc người 'bí ẩn nhất thế giới': Gian nan bảo tồn 'người em út'

TP - Năm 1960, sau nhiều đợt luồn rừng tìm kiếm, vận động của cơ quan chức năng, người Rục chính thức về định cư ở thung lũng Cu Nhái, cách trung tâm xã Thượng Hoá hơn 11km đường rừng. Người Rục một thời đã thành lập được HTX nông nghiệp cho riêng mình. Tuy nhiên do chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ cùng dịch bệnh liên miên, mỗi lần như thế họ lại quay về hang đá sống cuộc sống thuở “hồng hoang”.
Khi chưa được phát hiện, người Rục sống trong hang đá giữa mênh mông núi đá của đại ngàn Trường Sơn

Tộc người 'bí ẩn nhất thế giới', chuyện chưa kể

TP - Những năm 1958 - 1959, trong chuyến tuần tra biên giới, một tổ Công an vũ trang Cà Xèng (nay là Biên phòng) phát hiện một nhóm “người rừng”, thoắt ẩn, thoắt hiện giữa hệ núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng, gần biên giới Việt - Lào, thuộc địa phận Quảng Bình. Họ sinh sống trong các hang đá, mái đá, lấy vỏ cây làm khố, săn bắt, hái lượm để sinh sống qua ngày - đó là tộc người Rục.
Xồng Bá Dần và Xồng A Thành học trực tuyến trên lán dựng tạm ở bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An

Lên núi dựng chòi, hứng sóng học bài

TP - Hai cậu học trò người Mông, Xồng A Thành và Xồng Bá Dần, học sinh lớp 6A1 Trường Phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) THCS Quế Phong (Nghệ An) ngồi trong chòi dựng chênh vênh giữa núi rừng hoang vu “hứng sóng”, học trực tuyến. Hình ảnh ấy ám ảnh suốt chuyến đi.
 Người Rục được Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành quan tâm đặc biệt

Chuyện chưa kể về tộc người 'bí ẩn nhất thế giới': Câu chuyện trong hang đá

TP - Đến nay, người Rục đã bước qua thế hệ thứ 3 sau khi rời hang đá để sống định cư, hòa nhập cộng đồng. Những người Rục từng sống trong hang đá nay chỉ còn lại một vài người “không nhớ tuổi mình”. Với những người Rục này, ký ức về những ngày tháng sống trong hang đá thuở “hồng hoang” vẫn còn ám ảnh.