Lên đỉnh Mẫu Sơn xem lễ rước dâu ban đêm của người Dao

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Lễ rước dâu được tổ chức trong đêm. Trong buổi lễ, cô dâu phải thực hiện nhiều phong tục tập quán độc đáo, riêng có của người Dao địa phương.

Thông qua các lễ hội, sinh hoạt cộng đồng, trai làng, sơn nữ người Dao tìm hiểu, hò hẹn. Sau thời gian tìm hiểu, chàng trai sẽ nói với cha mẹ sang nhà cô gái để thưa chuyện.

Nếu bố mẹ cô gái đồng ý, nhà trai tiếp tục xin “mệnh”, lấy ngày tháng, năm sinh của cô gái về nhờ thầy xem có hợp nhau hay không. Mọi điều đều thuận lợi, nhà trai sẽ chọn ngày lành tháng tốt, mang lễ vật, sang nhà gái xin dâu.

Lên đỉnh Mẫu Sơn xem lễ rước dâu ban đêm của người Dao ảnh 1

Trước khi về nhà chồng, vào lúc 23 giờ, cô dâu (giữa) cùng 2 phụ dâu ăn bữa cơm ở nhà mình một cách vui vẻ. Ảnh: Sơn Tùng

Lên đỉnh Mẫu Sơn xem lễ rước dâu ban đêm của người Dao ảnh 2

Cô dâu (bìa trái) được phụ dâu đưa rước về nhà chồng. Ảnh: Sơn Tùng

Lên đỉnh Mẫu Sơn xem lễ rước dâu ban đêm của người Dao ảnh 3

Cô dâu luôn được phụ dâu che ô khi đi về nhà chồng. Ảnh: Sơn Tùng

Lên đỉnh Mẫu Sơn xem lễ rước dâu ban đêm của người Dao ảnh 4

Đến cửa nhà chồng, cô dâu phải sửa sang, thay mới bộ quần áo cưới. Ảnh: Sơn Tùng

Lên đỉnh Mẫu Sơn xem lễ rước dâu ban đêm của người Dao ảnh 5

Ngay trong đêm, cô dâu và chú rể phải thực hiện các nghi lễ truyền thống của người Dao. Ảnh: Sơn Tùng

Bà Lý Dương Liễu, nhà nghiên cứu dân tộc Dao ở Lạng Sơn cho biết: “Về lễ vật, nhà trai mang gà, rượu, thịt và tiền “thách cưới” sang nhà gái. Số tiền này nhà gái dùng để chuẩn bị quần áo, tư trang cho cô dâu về nhà chồng. Từ khi ăn hỏi đến khi cưới khoảng 1 năm để cô gái phải thêu thùa quần áo cưới.

"Ở xứ Lạng có phong tục, khi phụ nữ Dao đi lấy chồng thường sắm trang sức rất nhiều, nhất là vòng bạc có từ 5 - 7 vòng, vòng tay hai đến ba chiếc. Tất cả vòng đều bằng bạc trắng. Quần áo mặc hôm về nhà chồng nặng hàng cân, gồm nhiều tầng lớp váy áo sặc sỡ. Ngoài ra còn có dây xà tích treo bên hông có chùm hoa bạc. Trang phục chú rể đơn giản hơn, gam màu đen, quần ống rộng, đầu đội khăn xếp rộng vành”, bà Liễu nói.

Theo bà Liễu, người Dao thường tổ chức đưa dâu vào ban đêm. Trước giờ đưa dâu, một nghi lễ cúng tế được thực hiện. Cô dâu trong trang phục cưới, cổ và tay đeo vòng bạc, trên đầu đội khăn đỏ to che kín mặt, đứng trước bàn thờ để thầy làm lễ. Lễ vật cúng tế gồm 1 con gà, vàng mã, 5 chén rượu.

Xong lễ, người thổi kèn trước bàn thờ chúc mừng gia đình, tiễn biệt tổ tiên lên đường. Trên đường về nhà chồng, các phù dâu có nhiệm vụ che ô cho cô dâu. Trong đoàn rước dâu có người thổi Phằn tỵ (kèn Phí Lè) với những giai điệu vui vẻ

Khi đến gần nhà trai, đoàn đưa dâu sẽ nghỉ chân. Nhà trai cử một đoàn kèn, trống và ông chủ lễ ra cổng đón.

Trước khi cho cô dâu vào nhà, nhà trai lấy một chậu nước, một con dao, một đôi giầy mới, chuẩn bị ba cành đào... Bước vào nhà, cô dâu bỏ đôi giầy cũ. Một bé trai nhà chú rể sẽ dùng chậu nước để rửa chân rồi đi giầy mới cho cô dâu.

Lên đỉnh Mẫu Sơn xem lễ rước dâu ban đêm của người Dao ảnh 6

Tờ mờ sáng, chú rể (giữa) cùng phù rể đón cô dâu, phù dâu vào nhà làm lễ thành hôn. Ảnh: Duy Chiến

Lên đỉnh Mẫu Sơn xem lễ rước dâu ban đêm của người Dao ảnh 7

Chú rể cảm ơn lời chúc tụng của khách, hàng xóm đến chúc mừng. Ảnh: Duy Chiến

Lên đỉnh Mẫu Sơn xem lễ rước dâu ban đêm của người Dao ảnh 8

Người Dao đón khách đến dự đám cưới bằng những chén rượu men lá truyền thống Mẫu Sơn. Ảnh: Duy Chiến

Kết thúc nghi lễ vào cửa, cô dâu được đưa vào buồng, chậu nước được bê vào đặt dưới gầm giường cô dâu để đó ba ngày mới đổ đi.

Đám cưới được tổ chức hai ngày hai đêm. Đêm đó, các cô gái, chàng trai đôi bên được dịp hát Páo Dung. Càng về khuya, lời Páo Dung càng da diết, thiết tha để chúc phúc đôi vợ chồng trẻ người Dao.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ka Hân trong vườn chuối rừng

Sơn nữ K’Ho 'kết' chuối rừng

TP - Qua tìm hiểu trên sách, báo và internet, sơn nữ Ka Hân (người K’Ho) phát hiện hạt chuối rừng trên cao nguyên Di Linh, Lâm Đồng có thể chữa được sỏi thận. Với sự hỗ trợ của cô giáo dạy môn Sinh học, nữ sinh này đã lập dự án sản xuất trà túi lọc từ hạt chuối rừng, một sản phẩm vừa rẻ vừa dễ sử dụng.
'Báu vật' của giai nhân xinh như hoa rừng trên dãy Trường Sơn

'Báu vật' của giai nhân xinh như hoa rừng trên dãy Trường Sơn

TPO - Tấm thổ cẩm – người Tà Ôi gọi là “Zèng” đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, phong tục tập quán của người Tà Ôi. Zèng còn là vật đính ước của các cô gái với ý trung nhân hoặc để thể hiện lòng hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, với những người có công với bản làng.
Để bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk

Để bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk

TPO - Theo Nghị quyết mới của HĐND tỉnh Đắk Lắk về Bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, sẽ có 50 đội chiêng trong các buôn, làng của tỉnh được cấp chiêng; những đội văn nghệ tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng sẽ được cấp trang phục.
Chợ đòn gánh của người Khmer trên đỉnh núi Cấm (An Giang)

Chợ đòn gánh trên đỉnh núi

TP - Đỉnh núi Cấm (ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) với độ cao 716 mét so với mực nước biển mấy chục năm qua, nơi đỉnh núi này có một ngôi chợ nhóm họp hằng ngày vào buổi sáng trên con đường chạy dài dưới chân chùa Vạn Linh.