Già làng Pả Cơn làm ăn giỏi, dân vận khéo

0:00 / 0:00
0:00
Già làng Pả Cơn thu hoạch bời lời
Già làng Pả Cơn thu hoạch bời lời
TP - Đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô vùng Lìa thân thương gọi già làng Hồ Văn Cơn ở thôn Prin Thành, xã A Dơi là Pả Cơn. Bởi, ông là tấm gương sáng đi đầu trong công tác dân vận, tấm gương làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của bản làng ở huyện rẻo cao Hướng Hóa (Quảng Trị).

Ngót tuổi 80, song hầu như ngày nào dân thôn Prin Thành cũng gặp già làng Pả Cơn cặm cụi lên nương rẫy.

Khu vườn bời lời hơn 1 ha trước đây vốn là đất trồng sắn, sau thời gian dài, đất đai cằn cỗi, bạc màu, Pả Cơn lên kế hoạch mới, trồng những loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đó là năm 2017, thực hiện chủ trương của huyện, gia đình ông chuyển đổi những diện tích sắn kém hiệu quả sang trồng bời lời.

Nay, vườn bời lời đã cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm. Pả Cơn còn cải tạo lại những diện tích đất gần nhà để trồng sắn, chuối, nuôi thêm đàn bò chục con, nuôi cá nước ngọt… đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Gương mẫu làm kinh tế để xóa đói giảm nghèo, mang lại cuộc sống ấm no, Pả Cơn còn có một lý do khác, đó là làm để con cháu noi theo, để người dân trong bản học tập, không còn hộ đói, hộ nghèo.

Gương mẫu làm kinh tế để xóa đói giảm nghèo, mang lại cuộc sống ấm no, Pả Cơn còn có một lý do khác, đó là làm để con cháu noi theo, để người dân trong bản học tập, không còn hộ đói, hộ nghèo.

Theo gương già làng Pả Cơn, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã A Dơi đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để vươn lên làm giàu.

Sau khi lập gia đình, anh Hồ Ca Lo ở thôn Rrin Thành được bố mẹ giao cho mảnh đất rộng lớn để làm ăn, phát triển kinh tế. Song Ca Lo chẳng biết bắt đầu từ đâu, làm như thế nào để phát huy hiệu quả nguồn đất đai sẵn có.

Thế rồi, nhờ học hỏi cách làm kinh tế cũng như thường xuyên được già làng Pả Cơn động viên khích lệ, Ca Lo đã làm chủ được cuộc sống, gây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả, đa cây (trồng sắn, bời lời, cao su) đa con (nuôi trâu, bò, dê...). Các con của Ca Lo được đến trường học đầy đủ.

Bí thư Đảng ủy xã A Dơi Hồ Văn Ngoai, bảo: “Pả Cơn luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của địa phương; nói dân nghe, làm dân tin; là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Nhiều năm qua, già làng là thành viên rất tích cực trong ban công tác mặt trận, rất có uy tín trong cộng đồng.

Ông luôn góp tiếng nói cùng cán bộ xã, thôn tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bà con trong thôn, bản chấp hành tốt. Ông cũng là tấm gương trong lao động sản xuất để đồng bào noi theo”.

MỚI - NÓNG
Thầy cúng (trái) nói về lễ cấp sắc
Chưa làm lễ này, đàn ông Dao sẽ mãi là... trẻ con
TP - Đàn ông dân tộc Dao chưa trải qua lễ cấp sắc thì đến già vẫn bị coi là trẻ con, không được dự họp bàn các công việc lớn của dòng họ. Trước ngày thụ lễ, người được cấp sắc phải ở với bố, không tiếp xúc với mẹ trong 3 ngày.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ biên phòng nhiều lần vận động người Rục rời hang đá

Chuyện chưa kể về tộc người 'bí ẩn nhất thế giới': Gian nan bảo tồn 'người em út'

TP - Năm 1960, sau nhiều đợt luồn rừng tìm kiếm, vận động của cơ quan chức năng, người Rục chính thức về định cư ở thung lũng Cu Nhái, cách trung tâm xã Thượng Hoá hơn 11km đường rừng. Người Rục một thời đã thành lập được HTX nông nghiệp cho riêng mình. Tuy nhiên do chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ cùng dịch bệnh liên miên, mỗi lần như thế họ lại quay về hang đá sống cuộc sống thuở “hồng hoang”.
Khi chưa được phát hiện, người Rục sống trong hang đá giữa mênh mông núi đá của đại ngàn Trường Sơn

Tộc người 'bí ẩn nhất thế giới', chuyện chưa kể

TP - Những năm 1958 - 1959, trong chuyến tuần tra biên giới, một tổ Công an vũ trang Cà Xèng (nay là Biên phòng) phát hiện một nhóm “người rừng”, thoắt ẩn, thoắt hiện giữa hệ núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng, gần biên giới Việt - Lào, thuộc địa phận Quảng Bình. Họ sinh sống trong các hang đá, mái đá, lấy vỏ cây làm khố, săn bắt, hái lượm để sinh sống qua ngày - đó là tộc người Rục.
Thầy Y Bih Êban (phía trước), giáo viên Trường THCS Phan Chu Trinh cùng đội tình nguyện đi cắt cỏ giúp dân khu phong tỏa

Cống hiến vì buôn làng

TP - Cả nhà mắc COVID-19, con bị bệnh hiểm nghèo, nhưng với tinh thần cống hiến vì buôn làng, vì nhân dân, các thầy giáo, sĩ quan quân đội đã nén niềm riêng tiếp tục xông pha nơi tuyến đầu chống dịch.
Nhu yếu phẩm được tình nguyện viên đưa đến nhà người dân

Đuổi dịch ở buôn làng: Ngỡ ngàng và thích ứng

TP - Huyện Krông Búk đang là tâm dịch của tỉnh Đắk Lắk. Nhiều ổ dịch xuất hiện tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số với hàng trăm ca mắc trong cộng đồng. Bên cạnh các “chiến sĩ áo trắng” còn có những cán bộ cơ sở chung lưng đấu cật cùng họ vừa chống dịch vừa chăm lo an sinh cho người dân ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.
Thanh niên rào cổng làng Măng Rương

Đóng cổng làng chặn dịch

TP - Ở thung lũng Tu Mơ Rông (Kon Tum), những ngôi làng người Xê Đăng nằm lưng chừng núi mang bản sắc riêng về nghi lễ huyền bí thờ cúng thần làng. Những bức tượng thần được dựng đầu làng với mong muốn xua đuổi dịch bệnh và nhắc nhở dân làng bảo vệ sức khỏe bản thân được đồng bào duy trì như một nét đẹp văn hóa.