Gác niềm riêng, giữ hồn truyền thống

0:00 / 0:00
0:00
Bà H Bên hằng ngày miệt mài với từng tấm thổ cẩm
Bà H Bên hằng ngày miệt mài với từng tấm thổ cẩm
TP - Mấy chục năm qua, bà H Bên vẫn lẻ bóng, ngày đêm miệt mài giữ nghề dệt thổ cẩm của người Xơ Đăng.

Trong ngôi nhà xây cấp 4 đơn sơ ở Kon H’ring (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), bà H Bên (54 tuổi) tỉ mẩn bên máy may đo cắt. “Để dệt một tấm thổ cẩm gồm nhiều công đoạn phức tạp, phải những ai khéo léo, cần mẫn và kiên trì mới làm được. Trước đây, người Xơ Đăng trồng cây bông tạo sợi. Màu sắc lấy từ củ, lá, quả cây rừng giã nhỏ lấy nước nhuộm. Bây giờ, được thay thế bằng sợi công nghiệp đủ màu nên đỡ vất vả hơn”, bà H Bên chia sẻ.

Từ nhỏ, H Bên có niềm yêu thích dệt thổ cẩm. Mỗi lần thấy bà và mẹ dệt vải, H Bên chạy đến ngồi bên cạnh để làm quen khung cửi, sợi vải, rồi dần học dệt các sản phẩm đơn giản. “Khi tự tay dệt được sản phẩm đầu tiên là một tấm vải, tôi càng mê nghề dệt thổ cẩm hơn”, bà nói. Thời gian trôi qua, dân làng mải miết theo vòng xoáy mưu sinh, dần quên đi nghề dệt truyền thống. Không muốn khung cửi bị bỏ trống, sau những giờ làm việc trên nương rẫy, bà H Bên lại ngồi vào khung cửi dệt vải để phục vụ gia đình, bà con trong buôn. Thổ cẩm và trang phục bà làm ra, được nhiều người đặt mua.

Theo trưởng buôn A Nít, cộng đồng người Xơ Đăng ở Kon H’ring vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc trưng của dân tộc mình. Hiện trong buôn còn khoảng 10 người biết dệt và gắn bó với khung cửi. Kon H’ring là một trong những buôn làng hiếm hoi trên cao nguyên Đắk Lắk duy trì, tổ chức Lễ mừng lúa mới hằng năm với sự tham gia của cả cộng đồng.

“Công đoạn khó nhất là dệt các hoa văn trang trí sao cho đều, đẹp nhưng nhìn phải tinh tế. Sản phẩm thổ cẩm của người Xơ Đăng dày dặn, nhưng mềm mại, thoáng mát... vì có “bí quyết” riêng”, bà cười nói.

Theo bà, màu sắc chủ đạo trên trang phục người Xơ Đăng là màu chàm. Hoa văn trên trang phục chủ yếu được trang trí xung quanh áo, váy. Đàn ông sẽ mặc áo, đóng khố còn phụ nữ mặc áo chui đầu, tay áo được khoét sát nách và mặc váy quấn. Ngày nay, những trang phục này được sử dụng trong các lễ hội hay ngày lễ quan trọng của gia đình.

Bao năm qua, bà H Bên vẫn một mình, nhưng bà không cô đơn bởi trong bà luôn khát cháy tâm nguyện gìn giữ nghề dệt truyền thống của gia đình. Điều bà băn khoăn là bà đã lớn tuổi, muốn thế hệ trẻ biết và giữ nghề nhưng sợ khó vì họ không nghĩ giống mình.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ka Hân trong vườn chuối rừng

Sơn nữ K’Ho 'kết' chuối rừng

TP - Qua tìm hiểu trên sách, báo và internet, sơn nữ Ka Hân (người K’Ho) phát hiện hạt chuối rừng trên cao nguyên Di Linh, Lâm Đồng có thể chữa được sỏi thận. Với sự hỗ trợ của cô giáo dạy môn Sinh học, nữ sinh này đã lập dự án sản xuất trà túi lọc từ hạt chuối rừng, một sản phẩm vừa rẻ vừa dễ sử dụng.
'Báu vật' của giai nhân xinh như hoa rừng trên dãy Trường Sơn

'Báu vật' của giai nhân xinh như hoa rừng trên dãy Trường Sơn

TPO - Tấm thổ cẩm – người Tà Ôi gọi là “Zèng” đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, phong tục tập quán của người Tà Ôi. Zèng còn là vật đính ước của các cô gái với ý trung nhân hoặc để thể hiện lòng hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, với những người có công với bản làng.
Để bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk

Để bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk

TPO - Theo Nghị quyết mới của HĐND tỉnh Đắk Lắk về Bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, sẽ có 50 đội chiêng trong các buôn, làng của tỉnh được cấp chiêng; những đội văn nghệ tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng sẽ được cấp trang phục.
Chợ đòn gánh của người Khmer trên đỉnh núi Cấm (An Giang)

Chợ đòn gánh trên đỉnh núi

TP - Đỉnh núi Cấm (ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) với độ cao 716 mét so với mực nước biển mấy chục năm qua, nơi đỉnh núi này có một ngôi chợ nhóm họp hằng ngày vào buổi sáng trên con đường chạy dài dưới chân chùa Vạn Linh.