Chuyện của Thảo 'mắm'

0:00 / 0:00
0:00
Lê Ngọc Thảo đưa mắm xứ Gò đi xa
Lê Ngọc Thảo đưa mắm xứ Gò đi xa
TP - Từng chối bỏ nghề mắm gia truyền của gia đình nhưng giờ đây, cô chủ trẻ 9X Lê Ngọc Thảo (quê Gò Công, Tiền Giang) tự hào khi giới thiệu mắm đến mọi người. Cái nickname Thảo “mắm” cũng trở nên thân thương.

Tốt nghiệp Thủ Khoa chuyên ngành Quản trị du lịch, ra trường, Thảo có công việc đúng ngành với những chuyến công tác nước ngoài liên miên, đến nhiều quốc gia trên thế giới. “Từng tới nhiều quốc gia và thưởng thức các đặc sản vùng miền mang tính bản địa, tôi tự hỏi lòng tại sao Pháp nổi tiếng với pho-mát, Nhật Bản có miso, Hàn Quốc có kim chi? Còn ở Việt Nam chúng ta có gì?” - Thảo trăn trở.

Trong thời gian làm việc ở Thái Lan,nhiều lần cô đem mắm Gò Công và nước mắm truyền thống làm quà tặng cho bạn bè và đối tác.Ai cũng gật gù khen ngon và hỏi thăm về sản phẩm. Đây chính là động lực lớn để Thảo khẳng định chất lượng về tài nguyên bản địa của quê nhà.

Năm 2020, dịch COVID-19 là cơ hội để Thảo “ngồi yên” ở quê nhà. Đúng lúc này, gia đình cô bắt tay làm mẻ mắm mới. Cái mùi mắm dậy hương, như thôi miên cô. Những kỷ niệm về mắm, hình ảnh ông bà ngoại, người mẹ sớm hôm tảo tần đãi chọn, chà từng mớ tôm đất để cho ra đời món mắm tôm chà càng thôi thúc cô hơn.

“Gia đình tôi đã trải qua 4 đời làm mắm. 10 năm xa quê và từ chối mắm, giờ tôi muốn trở thành “thế hệ nối tiếp” của một ngành nghề truyền thống. Tôi muốn đưa mắm xứ Gò về đúng giá trị trong bản đồ ẩm thực Mắm của Việt Nam và thế giới. Tháng 7/2020, tôi bắt đầu khởi nghiệp với thương hiệu mắm Khổng Tước Nguyên” - Thảo chia sẻ.

Khi mình có sản phẩm mà muốn phát triển xa hơn thì cần phải có trợ lực và hợp lực. “Trợ lực” của tôi chính là quyết định tham gia cuộc thi khởi nghiệp năm 2020 - mang về giải Nhì danh dự là động lực nhưng quan trọng hơn tôi có thêm nhiều thầy cô, chuyên gia, anh chị bạn bè trong ngành luôn đồng hành giúp đỡ. Ra thương trường, tôi “hợp lực” với anh chị đối tác, các kênh thương mại điện tử để sản phẩm của mình được nhiều người biết đến hơn” - Thảo bật mí.

Thảo tạo mối liên kết cộng đồng, phục sinh món nghề truyền thống ở Gò Công bằng việc kết nối người dân bản địa vào sinh hoạt truyền thống.“Ước vọng của tôi là tìm lời giải cho bài toán sinh kế của bản thân và cộng đồng cùng mục tiêu giữ gìn, phục hưng giá trị nghề truyền thống tại địa phương. Và tôi đang trên đường biến khát vọng thành hiện thực” - Thảo chia sẻ.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ka Hân trong vườn chuối rừng

Sơn nữ K’Ho 'kết' chuối rừng

TP - Qua tìm hiểu trên sách, báo và internet, sơn nữ Ka Hân (người K’Ho) phát hiện hạt chuối rừng trên cao nguyên Di Linh, Lâm Đồng có thể chữa được sỏi thận. Với sự hỗ trợ của cô giáo dạy môn Sinh học, nữ sinh này đã lập dự án sản xuất trà túi lọc từ hạt chuối rừng, một sản phẩm vừa rẻ vừa dễ sử dụng.
'Báu vật' của giai nhân xinh như hoa rừng trên dãy Trường Sơn

'Báu vật' của giai nhân xinh như hoa rừng trên dãy Trường Sơn

TPO - Tấm thổ cẩm – người Tà Ôi gọi là “Zèng” đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, phong tục tập quán của người Tà Ôi. Zèng còn là vật đính ước của các cô gái với ý trung nhân hoặc để thể hiện lòng hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, với những người có công với bản làng.
Để bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk

Để bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk

TPO - Theo Nghị quyết mới của HĐND tỉnh Đắk Lắk về Bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, sẽ có 50 đội chiêng trong các buôn, làng của tỉnh được cấp chiêng; những đội văn nghệ tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng sẽ được cấp trang phục.
Chợ đòn gánh của người Khmer trên đỉnh núi Cấm (An Giang)

Chợ đòn gánh trên đỉnh núi

TP - Đỉnh núi Cấm (ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) với độ cao 716 mét so với mực nước biển mấy chục năm qua, nơi đỉnh núi này có một ngôi chợ nhóm họp hằng ngày vào buổi sáng trên con đường chạy dài dưới chân chùa Vạn Linh.