Google News

Hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát

TPO - Ngày 14/2, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

Mục tiêu nhằm đảm bảo khai thác hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả; đồng thời giữ được đường cất hạ cánh số 1 luôn sẵn sàng phục vụ chiến đấu của các đơn vị quân đội; đường cất hạ cánh số 2 cũng sẵn sàng phục vụ các đơn vị quân đội khi có nhu cầu.

Theo đó, dự án đầu tư là đảm bảo nhu cầu khai thác của máy bay hàng không dân dụng và các hoạt động bay của quân sự nhằm tăng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và phù hợp với Quyết định số 1686 ngày 22/12/2023 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn kiểm tra dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát hôm ngày 8/2. Ảnh: Th.T.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn kiểm tra dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát hôm ngày 8/2. Ảnh: Th.T.

Theo UBND tỉnh Bình Định, dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương (có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code E khi có nhu cầu).

Đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ sau khi đầu tư xây mới phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn hiện hành về thiết kế và khai thác sân bay của Việt Nam và ICAO, đảm bảo phù hợp với các công trình hiện hữu.

Quy mô xây dựng đường cất hạ cánh số 2 (33L-15R) nằm song song, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 215m về phía tây với kích thước 3048x45m.

Về hệ thống đường lăn, xây dựng 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh số 2 về đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước dài khoảng 170m, rộng 23m; xây dựng 2 đường lăn thoát nhanh từ đường cất hạ cánh số 2 về đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước dài khoảng 340m, rộng 23m; xây dựng 2 đường lăn nối B2, B5 từ đường cất hạ cánh hiện hữu về đường lăn song song, kích thước dài khoảng 206m, rộng 23m.

Xây dựng hệ thống đèn tín hiệu đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 33R đường cất hạ cánh và đảm bảo theo tiêu chuẩn CAT I đầu 15L đường cất hạ cánh số 2. Cùng hệ thống quan trắc khí tượng tự động, biển báo, trạm nguồn đồng bộ khai thác; xây dựng hệ thống thoát nước khu bay, đường công vụ vành đai khu bay và hệ thống tường rào an ninh khu bay đồng bộ với đường cất hạ cánh số 2 xây mới.

Tổng mức đầu tư dự án 3.246 tỷ đồng, từ vốn ngân sách Nhà nước do tỉnh Bình Định quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác) trong giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. UBND tỉnh Bình Định giao Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện đầu tư năm 2025 - 2028.

Trước đó, tỉnh Bình Định có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, về việc đề nghị xem xét bàn giao khoảng 109,44ha đất quốc phòng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ, tại khu bay Cảng Hàng không Phù Cát.