TPO - Chiếc xe hơi đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện tại Sài Gòn vào năm 1907 và chủ sở hữu là một người Pháp. Còn người Việt Nam đầu tiên sở hữu ô tô, phải nhắc đến công tử ở Tiền Giang.
Chiếc ô tô đầu tiên do Việt Nam sản xuất cách đây bao nhiêu năm?
Giải thích Câu trả lời đúng là đáp án B: Ngày 22/12/1958, tại nhà máy Chiến Thắng đã cho ra mắt chiếc ô tô đầu tiên (4 chỗ ngồi) do người Việt Nam sản xuất. Chiếc ô tô Chiến Thắng được làm dựa theo chiếc Fregate chạy xăng của Pháp. Các bộ phận như thân máy, nắp máy, chế hòa khí, bơm xăng, bơm dầu được các thợ chiến trường mày mò tìm mẫu, tạo khuôn mẫu trước, sau đó đúc gang rồi mới đưa lên cắt gọt, gia công cơ khí cho thật tinh xảo. Chiếc xe có biểu tượng của chữ V, có thể hiểu là “Việt Nam” hay “Victory” (Chiến Thắng).
Người Hà Nội đầu tiên sở hữu ôtô là ai?
Giải thích Câu trả lời đúng là đáp án C: Năm 1913, người Hà Nội đầu tiên mua xe hơi là "vua tàu thủy" Bạch Thái Bưởi. Đó là chiếc xe hơi chạy bằng xăng có giá 1 triệu franc - loại tiền giấy do Ngân hàng Đông Dương phát hành để sử dụng tại ba nước Đông Dương.
Doanh nhân Bạch Thái Bưởi được mệnh danh…?
Giải thích Câu trả lời đúng là đáp án B: “Tứ Bưởi” tên thật là Đỗ Thái Bưởi (1874-1932) ông sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo ở làng An Phúc (Yên Phúc, huyện Thanh Trì, tỉnh Hà Đông; nay là Yên Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội). Gia đình ông vốn họ Đỗ nhưng vì cha ông là Đỗ Văn Cóp mất sớm, ông phải phụ giúp mẹ kiếm sống bằng nghề bán hàng rong. Sau có một người nhà giàu họ Bạch nhận ông làm con nuôi và cho ăn học, ông mới đổi từ họ Đỗ sang họ Bạch. Đang học quốc ngữ và tiếng Pháp, ông bỏ học đi làm ký lục cho một hãng buôn của người Pháp ở phố Tràng Tiền, Hà Nội. Khi đó ông có tên là Ký Năm. Năm 1894, ông chuyển sang làm cho một xưởng thuộc hãng thầu công chính và ở đây, lần đầu tiên ông được tiếp xúc, thu nhận những hiểu biết về máy móc, cách tổ chức, quản lý sản xuất.Năm 1895, ông được Phủ Thống sứ Bắc Kỳ chọn làm người giới thiệu những sản phẩm của Việt Nam tại Hội chợ Bordeaux, nơi ông đã được tiếp xúc trực tiếp với xã hội phương Tây. Khi về nước, với kiến thức và kinh nghiệm thu được trong thời gian ở Pháp, ông đã xin làm giám đốc công trình cầu Long Biên. Phát hiện thấy người Pháp đang cần gỗ xây dựng đường sắt, Bạch Thái Bưởi đã hùn vốn với một người Pháp làm đại lý cung cấp tà vẹt gỗ cho Sở Hỏa xa Đông Dương. Năm 1909, Bạch Thái Bưởi đã bước vào một lĩnh vực kinh doanh mới mẻ là ngành vận tải đường sông, bắt đầu bằng việc thuê lại ba chiếc tàu (Phi Phụng, Phi Long và Khoái Tử Long) của một hãng tàu Pháp chở thư và hành khách đường sông Bắc Kỳ, có tên là A. R. Marty, vừa hết hạn hợp đồng với Chính phủ. Ông đã cho tàu chạy hai tuyến đường: Nam Định – Hà Nội và Nam Định – Bến Thủy (Vinh). Từ sự thành công này, ông tiếp tục thâu tóm các đội tàu của các công ty Pháp và Hoa đã bị phá sản như Marty d’Abbadie, công ty Desch Wander... Sau nhiều năm kinh doanh trên sông nước, Bạch Thái Bưởi đã tạo dựng một cơ ngơi khép kín từ chạy tàu đến đóng tàu, sửa chữa tàu và các chi nhánh ở nhiều nơi.
Công ty của Bạch Thái Bưởi đã hạ thủy chiếc tàu Bình Chuẩn hoàn toàn do người Việt thiết kế, thi công tại Cửa Cấm (Hải Phòng) vào năm nào?
Giải thích Câu trả lời đúng là đáp án B: Ngày 7/9/1919, công ty của Bạch Thái Bưởi đã hạ thủy chiếc tàu Bình Chuẩn hoàn toàn do người Việt thiết kế, thi công tại Cửa Cấm (Hải Phòng), được xem là sự kiện tượng trưng cho “Phong trào chấn hưng thương trường cổ động thực nghiệp” của giới tư sản Việt Nam thời đó.
Ông Bạch Thái Bưởi sở hữu ôtô của hãng nào?
Giải thích Câu trả lời đúng là đáp án A: Chiếc xe mà doanh nhân Bạch Thái Bưởi sở hữu đến từ hãng Peugeot. Giai đoạn 1900-1930, những loại xe thông dụng được nhập vào Việt Nam chủ yếu thuộc các hãng của Pháp như: Renault, Peugeot, Citroen, Panhard, Berliet, Hotchkiss và một số ít xe Mỹ của hãng Ford, Chrysler và GM (General Motors). Năm 1920, giá một chiếc xe ôtô khoảng 33 triệu franc, tương đương với 8.000 đồng bạc Đông Dương, giá một tạ gạo lúc này khoảng 6 đồng. Sở dĩ giá xe cao ngất ngưởng do ban đầu chính quyền chỉ cho nhập xe sản xuất ở Pháp mà không cho nhập xe của Đức, Italia hay Mỹ nên các hãng xe Pháp tung hoành ép giá người mua. Đến năm 1921, xe của Mỹ, Italy, Anh được nhập vào Việt Nam nhưng phải chịu thuế tới 50%.
Ông Bạch Thái Bưởi được hai vua nào khen thưởng?
Giải thích Câu trả lời đúng là đáp án A: Nhà quý tộc Việt thành tín, đạo nghĩa và trách nhiệm được hoàng đế Khải Định trao “Hàn Lâm Viện Thị Độc”. Hoàng đế Bảo Đại có chiếu khen ngợi vì đã cứu đói Huế sau lũ lụt. Hiện vật này gia đình chị Bạch Quế Hương còn lưu giữ. Nhân hiệu và thương hiệu tàu Bưởi còn được yêu mến đến ngày nay. “Than ôi mây mờ Cửa Cấm, gió lạnh ngàn Yên, cụ theo mây theo gió về với mỏ cũ bến xưa” ở tuổi 58 khi giấc mơ ra biển lớn còn dang dở.
Chiếc xe hơi đầu tiên của Việt Nam xuất hiện tại đâu?
Giải thích Câu trả lời đúng là đáp án A: Ôtô xuất hiện lần đầu tiên ở Hà Nội vào năm 1901, chủ nhân của chiếc xe chạy bằng động cơ hơi nước này là linh mục người Pháp tên là Puginier.
Ai là người Việt Nam đầu tiên sở hữu ôtô?
Giải thích Câu trả lời đúng là đáp án C: Châu Văn Tú, tên Pháp là Pierre Tú, hay còn gọi là thầy Năm Tú. Ông quê Mỹ Tho, nay là Tiền Giang, là người đầu tiên lập gánh hát cải lương mang tên "Ban hát Thầy Năm Tú - Mỹ Tho" một thời nổi tiếng khắp Nam Kỳ. Vốn sinh ra trong một gia đình giàu có, chàng công tử Châu Văn Tú được cho sang Pháp du học. Ông có quốc tịch Pháp mang tên Pierre Tú và rất sính đồ ngoại. Người ta biết đến chàng công tử này nhờ vào khả năng nói tiếng Pháp hay như hát. Đến khi quay về nước, ông sắm một chiếc ôtô đi rong chơi. Ông được coi là người Việt Nam đầu tiên mua xe hơi vào năm 1907.