Vũ điệu Tung tung da dá phục vụ du khách

0:00 / 0:00
0:00
TP - Vũ điệu Dâng trời, hay còn gọi là Tung tung da dá của người dân tộc Cơ Tu vừa chính thức trình diễn phục vụ du khách tại khu du lịch trên địa bàn huyện Hòa Vang (TP Ðà Nẵng).
Vũ điệu Tung tung da dá phục vụ du khách ảnh 1
Ðiệu múa Tung tung da dá được bà con người Cơ Tu trình diễn phục vụ du khách. Ảnh: T.T

Đây là điệu múa tập thể dành cho cả nam và nữ, mang tính cộng đồng cao. “Tung tung” là điệu múa của đàn ông, mang ý nghĩa vươn cao, sôi động, mạnh mẽ, thể hiện khát vọng chinh phục, mong muốn cuộc sống tốt đẹp hơn. “Da dá” là điệu múa của phụ nữ, có nghĩa là thẳng hàng, nhịp đều, mang ý nghĩa tâm linh là nhớ ơn trời đất, trung thành, kính trên nhường dưới. Các động tác trong điệu múa “Tung tung da dá” mô phỏng cuộc sống lao động, sinh hoạt hằng ngày của người Cơ Tu như hái lúa, bắt cá, săn bắt thú,…

Anh Nguyễn Hoàng Anh (42 tuổi, quê Hải Dương) cho hay rất ấn tượng khi được xem điệu múa của người dân tộc thiểu số, qua đó hiểu hơn về những đặc trưng văn hoá của đồng bào người Cơ Tu.

Tung tung da dá thường được biểu diễn trong các lễ hội lớn của người Cơ Tu như lễ hội đâm trâu, lễ hội mừng lúa mới, lễ hội dựng làng, dựng nhà Gươl,… như một cách để kết nối với vũ trụ, tổ tiên, ông bà và các vị thần, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn của người Cơ Tu đối với các bậc tiền hiền.

Vũ điệu Tung tung da dá phục vụ du khách ảnh 2
Du khách thích thú múa cùng đội múa. Ảnh: T.T

Từ tháng 6/2022, điệu múa Dâng Trời đã chính thức trình diễn trong Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài để phục vụ du khách. Đội múa gần 20 người, là bà con người Cơ Tu sống tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang. Họ mang đồ thổ cẩm cùng chiêng, trống, gươm… biểu diễn lúc 10-11h ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần. Du khách khi tới đây bắt gặp điệu múa đã rất thích thú, vây quanh đứng xem. Nhiều du khách đã không ngần ngại vào múa cùng, chụp ảnh chung với các vũ công. Anh Nguyễn Hoàng Anh (42 tuổi, quê Hải Dương) cho hay rất ấn tượng khi được xem điệu múa của người dân tộc thiểu số, qua đó hiểu hơn về những đặc trưng văn hoá của đồng bào người Cơ Tu.

MỚI - NÓNG
Màn rước nữ tướng 12 tuổi ở khai Hội Gióng
Màn rước nữ tướng 12 tuổi ở khai Hội Gióng
TPO - Màn rước kiệu nữ tướng trẻ của thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) thu hút sự quan tâm của người dân, du khách thập phương trong lễ khai Hội Gióng đền Sóc diễn ra sáng 27/1 (mùng 6 Tết Nguyên đán) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội).

Có thể bạn quan tâm

Bà H’Rưm (giữa) thành thục các kỹ thuật dệt

Sợi dây kết nối các thế hệ

TP - Từ khi còn là những cô bé, 3 chị em H’Neo Bdap được mẹ truyền nghề dệt truyền thống. Giờ đây, chị em bà truyền lại cho con cháu ở buôn làng, góp phần bảo tồn văn hóa, giúp nhiều phụ nữ Êđê ổn định cuộc sống.
Hàng cây trang bên suối Tà Má thu hút khách đến tham quan du lịch dịp nở hoa. Ảnh: Trương Định

Đồng bào Bana hiến đất mở đường

TP - Nhằm tạo điều kiện cho giao thông đi lại thuận tiện hơn khi vào du lịch suối Tà Má và hướng đến mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng, đồng bào Bana tại thôn Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đầu tư xây dựng đường.
Mùa lễ hội của người Cơ Tu ở Đông Giang, Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Thành

Di sản hát lý của người Cơ Tu

TP - Nói lý - hát lý là nghệ thuật ứng khẩu trong sinh hoạt cộng đồng của người Cơ Tu hết sức độc đáo và ý nghĩa. Di sản phi vật thể quốc gia này được người dân gìn giữ, phát triển, hớp hồn du khách gần xa mỗi mùa lễ hội.
Cậu bé 7 tuổi nối dài thanh âm Gia Rai

Cậu bé 7 tuổi nối dài thanh âm Gia Rai

TP - Cậu bé người Gia Rai 7 tuổi, tay cầm 2 cái xập xèng (tiếng Gia Rai gọi là răng rai) vỗ nhịp nhàng hòa cùng nhịp chiêng của các nghệ nhân. Tiết mục biểu diễn đã mang đến sắc màu sinh động, thể hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc này.
Lễ rửa làng của người dân tộc Lô Lô

Lễ rửa làng của người dân tộc Lô Lô

TPO - Với những nghi thức đặc sắc, độc đáo, lễ rửa làng của dân tộc Lô Lô (thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) không chỉ là một sự kiện mang tính tín ngưỡng dân gian mà còn là nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ đời này tới đời khác của đồng bào nơi đây.