Chiều 17/6, tại TPHCM, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đã công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”. Hoạt động được xem như sợi dây kết nối, thúc đẩy sự phát triển giữa 3 ngành văn hóa - ẩm thực - du lịch.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA), cho biết đề án được triển khai qua 3 giai đoạn. Trong đó, trong năm 2022, đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món ăn tiêu biểu và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương (được Hội đồng chuyên môn công nhận, đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng).
Giai đoạn 2023, đề án tiến hành thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập dữ liệu ẩm thực Việt Nam (gồm ẩm thực Việt và phái sinh, từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn, và cách chế biến, nội dung hình thức thể hiện của món ẩm thực).
Cùng với đó, đề án chọn ra các món tiêu biểu, đặc sắc có tính phổ biến cao của các vùng miền để xây dựng mô hình kinh tế khởi nghiệp, tạo tiền đề cho thế hệ trẻ và các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước cùng hợp tác, đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ thế giới.
Trong năm 2024, đề án tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành “Bản đồ ẩm thực Việt Nam”, hướng đến xây dựng Bảo tàng ẩm thực Việt Nam.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ thông tin về đề án - Ảnh: Ngô Tùng |
Ban điều hành, triển khai đề án gồm các chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa, ẩm thực. |
Việt Nam có một nền ẩm thực phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của đông đảo du khách quốc tế và trong nước. |
Đánh giá cao đề án, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho rằng đề án diễn ra rất đúng thời điểm bởi nền kinh tế và du lịch thành phố đang phục hồi mạnh mẽ sau khi thành phố mở cửa đón khách quốc tế trở lại. Điều này cũng tạo động lực cho ngành kinh tế và du lịch thành phố phát triển hơn nữa.
Bà Huỳnh Thị Đoan Thùy, Giám đốc điều hành đề án, cho rằng việc khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam là bước đệm để đưa thương hiệu quốc gia ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.
Mỗi vùng, miền đất nước có những đặc sản riêng có tạo nên dấu ấn văn hóa ẩm thực của mình. |
“Thương hiệu quốc gia về văn hóa ẩm thực gắn với thương hiệu điểm đến về du lịch là yếu tố góp phần phát triển kinh tế du lịch, thu hút khách quốc tế cũng như nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Việc thu thập dữ liệu về văn hóa Việt Nam, tôn vinh bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt Nam và phát triển thành thương hiệu quốc gia là cần thiết trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh đã được kiểm soát”, bà Đoan Thùy nói.
Giúp du khách chọn món ăn đặc trưng
Trao đổi bên lề chương trình, đầu bếp Võ Quốc cho biết, lẽ ra đề án này phải được xúc tiến từ lâu bởi Việt Nam có nền ẩm thực khá đa dạng, phong phú gắn với mỗi vùng, miền. Các món ăn Việt khi được quảng bá ra thị trường quốc tế đều được công nhận và trở nên nổi tiếng như phở, chả giò, gỏi cuốn, bánh mì…, bởi chúng khá hợp với khẩu vị nhiều người.