Quy hoạch Mê Linh: Lấy trục Vành đai 4 làm lợi thế để trở thành trung tâm giao thương quốc tế

TPO - Quy hoạch Vùng huyện Mê Linh lần này tính toán lấy trục Vành đai 4, Sân Bay Quốc tế Nội Bài làm lợi thế để nghiên cứu đưa huyện trở thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng, trung tâm tri thức, sáng tạo và phát triển công nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, Logictics...

Sáng 30/6, huyện Mê Linh (Hà Nội) phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng (QHXD) Hà Nội tổ chức Hội thảo Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050. Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng để từng bước hoàn thiện Quy hoạch xây dựng vùng huyện, đưa ra được tầm nhìn, chiến lược và định hướng tạo ra sự phát triển đột phá trong thời gian tới.

Quy hoạch Mê Linh: Lấy trục Vành đai 4 làm lợi thế để trở thành trung tâm giao thương quốc tế ảnh 1

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm phát biểu khai mạc hội thảo

Theo ông Liêm, nhiệm vụ quy hoạch xây dựng Vùng huyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng được ưu tiên hàng đầu, có vai trò dẫn dắt sự phát triển toàn diện các ngành, các lĩnh vực và định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội của địa phương.

Xây dựng huyện Mê Linh là vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, định hướng phát triển kinh tế theo hướng cân bằng và bền vững, làm tiền đề cho việc nâng cấp huyện lên thành Quận (hoặc Thành phố trực thuộc Thủ đô); đề xuất quy hoạch tổ chức không gian đô thị, điểm dân cư nông thôn, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội, dịch vụ công nghiệp, nông nghiệp. Phát triển hệ thống hạ tầng khung đối với khu vực nông thôn, đảm bảo khớp nối với khu vực phát triển đô thị theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Bên cạnh đó, xây dựng Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao. Đến năm 2030, Mê Linh trở thành vùng phát triển của Thành phố, có cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản hoàn chỉnh, các vùng nông thôn được cải tạo và phát triển đảm bảo tiêu chí theo mô hình nông thôn mới, xây dựng và phát triển một số khu đô thị xanh, đô thị sinh thái.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh nhấn mạnh, quy hoạch xây dựng Vùng huyện lần này là cơ hội để huyện Mê Linh nghiên cứu, tính toán các lợi thế cạnh tranh, lợi thế vùng, lấy trục Vành đai 4, Sân Bay Quốc tế Nội Bài làm lợi thế, từ đó nghiên cứu quy hoạch huyện Mê Linh thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng, trung tâm tri thức và sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, Logictics, du lịch, nghỉ dưỡng, y tế tầm cỡ trong nước và khu vực.

5 vùng chức năng và tổ chức không gian

Đánh giá về hiện trạng sử dụng đất tại huyện, đại diện Viện QHXD Hà Nội cho biết, Mê Linh có tổng diện tích 14.131,91, trong đó, đất xây dựng chiếm 4.984,35 ha (34,98%); đất ở chiếm 2.009,56 ha (14,1%); đất ở đô thị chiếm 261,73 (1,84 %); đất ở nông thôn chiếm 1.747,83 (12,26%);....

Quy hoạch Mê Linh: Lấy trục Vành đai 4 làm lợi thế để trở thành trung tâm giao thương quốc tế ảnh 2
Quy hoạch Khu đô thị Mê Linh trong Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội 1259

Về phân vùng chức năng và tổ chức không gian, Viện QHXD Hà Nội đề xuất quy hoạch xây dựng Vùng huyện Mê Linh dự kiến phát triển theo mô hình: Một trục – Hai cánh – Năm hành lang liên kết.

Trong đó một trục động lực là vành đai 4, với hai cánh phát triển bao gồm: Cánh phía Tây: Khu vực tập trung phát triển nông nghiệp nông thôn, dịch vụ du lịch sinh thái, đô thị mới...; Cánh phía Đông: Khu vực tập trung phát triển đô thị - công nghiệp, trung tâm hành chính Huyện, trung tâm dịch vụ thương mại...

Theo đề xuất của Viện QHXD Đô thị Hà Nội, Mê Linh được phân thành 5 vùng chức năng và tổ chức không gian.

Cụ thể, vùng 1: Vùng phát triển đô thị, dân cư đô thị, trung tâm hành chính của huyện, trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, văn phòng đào tạo nghỉ ngơi giải trí, công viên và khu dân cư.

Vùng 2: Vùng phát triển đô thị, dân cư đô thị, trung tâm hành chính của huyện, trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, văn phòng đào tạo nghỉ ngơi giải trí, công viên và khu dân cư.

Vùng 3: Vùng nông nghiệp, nông thôn ngoại thành Hà Nội; khu vực phát triển nông nghiệp đô thị và nguồn đất dự trữ của Huyện. Các xã được quy hoạch phù hợp với quy hoạch điểm dân cư nông thôn gắn kết với các khu vực quy hoạch phát triển đô thị lân cận, trước hết là hệ thống giao thông.

Vùng 4: Vùng không gian xanh liên kết các khu vực phát triển đô thị, khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Vùng 5: Vùng cảnh quan sông Hồng với tính chất không gian xanh mặt nước tạo thành hành lang xanh dọc hai bên sông Hồng, điểm dân cư đô thị hóa, điểm dân cư nông thôn.

Viện QHXD Hà Nội định hướng phát triển giao thông đô thị Mê Linh dựa trên nguyên tắc kết hợp theo các giao thông của phân khu đô thị, các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ và nông thôn,... Đặc biệt, chú trọng sức ảnh hưởng của tuyến đường Vành đai 4. Năm hành lang liên kết gồm hành lang ven sông Hồng, sông Cà Lồ; hành lang dọc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai; hành lang dọc tuyến đường trục trung tâm Mê Linh và hành lang dọc tuyến đường Tiền Phong - Tự Lập.

Phát biểu tại hội thảo, nguyên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao đề xuất quy hoạch của Viện QHXD Hà Nội, đồng thời nhấn mạnh, huyện Mê Linh có vị trí hết sức quan trọng. Là địa phương đảm nhiệm trách nhiệm đô thị đối trọng, đô thị vệ tinh của trung tâm thành phố Hà Nội. Trong tương lai, Mê Linh sẽ tiếp tục phát triển lên quận và cần được định hướng phát triển thành phố trong thành phố.

Với chức năng là đô thị vệ tinh và đô thị đối trọng của Hà Nội, Mê Linh cần tập trung khai thác tiềm năng lợi thế, lấy phát triển công nghiệp làm nền tảng.

MỚI - NÓNG