Hơi thở Tây Nguyên trong tranh chàng trai Êđê

0:00 / 0:00
0:00
TP - Hình ảnh buôn làng dân tộc bản địa Tây Nguyên được “gói” trong tranh họa sĩ trẻ Êđê Y Buih Niê Kđăm. Sắc màu Tây Nguyên tạo nên nét riêng trong tất cả tác phẩm của anh. Ngoài thể hiện không gian sống, sinh hoạt buôn làng, Y Buih truyền tải thông điệp bảo tồn văn hóa dân tộc vào tranh.

Hồn riêng

Cuối đường Trần Nhật Duật, có một phòng tranh nhỏ tại buôn Ako Dhông, buôn cổ người Êđê trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), ở đó người họa sĩ trẻ Êđê ngày đêm nỗ lực vẽ câu chuyện buôn làng bằng đam mê, với phong cách riêng dù tuổi đời còn trẻ. Nét vẽ thể hiện bằng mảng màu và đường nét đầy xúc cảm, khiến người xem lắng đọng về cuộc sống nơi núi rừng Tây Nguyên.

Hơi thở Tây Nguyên trong tranh chàng trai Êđê ảnh 1

Tác phẩm “Ngủ ngoan Akay ơi” trưng bày tại ngôi nhà chóe Đắk Lắk

Y Buih Niê Kđăm (SN 1997) có tình yêu với hội họa từ bé. Sinh ra và lớn lên ở xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), khi cái nghèo vẫn còn đeo bám cuộc sống. Những đứa trẻ như Buih mỗi ngày theo bố mẹ lên rẫy. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh ước mơ trở thành họa sĩ. Mọi người cho rằng ước mơ đó là điều viển vông. Niềm đam mê với hội họa lớn dần theo năm tháng.

Tốt nghiệp 12, Y Buih chọn thi vào trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tỉnh, khoa sư phạm Mỹ thuật để theo đuổi đam mê. Những ngày học tập tại giảng đường, được bạn bè thầy cô động viên tinh thần, mở ra cơ hội cho anh cọ xát và tìm hiểu chuyên môn. Năm 2018 tốt nghiệp ra trường, xác định rất khó để xin đi dạy, anh chọn nghiệp vẽ để đam mê không bị gián đoạn. Chính văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc Êđê đi sâu vào tâm thức, thúc đẩy Y Buih lựa chọn đề tài sinh hoạt buôn làng Tây Nguyên cho những sáng tác của mình.

Tác phẩm “Góc bếp” là hình ảnh quen thuộc, gắn bó từ ấu thơ về bếp lửa trong nhà dài được anh đưa vào tranh bằng gam màu vàng ấm. Người xem biết thêm về một Tây Nguyên thật dung dị, gần gũi, và không kém phần bí ẩn. Tác phẩm này, họa sĩ Y Buih được nhận giấy chứng nhận của hội mỹ thuật Việt Nam, khi dự triển lãm mỹ thuật Miền Trung Tây Nguyên năm 2018. Hiện Y Buih là hội viên của Hội mỹ thuật tỉnh Đắk Lắk.

5 năm qua với hơn 100 tác phẩm về buôn làng Tây Nguyên được các nhà sưu tầm mua hết. Chính sắc màu truyền thống đã tạo nên chất riêng, thành phong cách của chàng họa sĩ trẻ trong từng tác phẩm.

Y Buih cho biết, khách hàng chủ yếu là các nhà sưu tầm, yêu tranh ở Hà Nội, TPHCM, Đắk Lắk và một số tỉnh thành khác yêu khung cảnh sinh hoạt của người dân tộc nơi đây. Một phần, họ thích cách anh thể hiện độc lạ, toát được nét đặc trưng riêng về Tây Nguyên, nên họ sưu tầm.

Đề tài của anh là những góc nhỏ cuộc sống diễn ra nơi buôn làng. Bằng cách nhấn mạnh vào chi tiết, tăng cảm giác về chiều sâu. Bằng bút pháp tả thực, họa sĩ Y Buih đặc tả hai mẹ con dân tộc Êđê với nét đẹp hồn hậu trên gam màu trầm sáng, khiến tác phẩm “Ngủ ngoan Akay ơi” ẩn chứa nhiều điều sâu thẳm. Tuổi xuân của mẹ còn dài nhưng lấy chồng sớm, bao ước mơ dang dở chưa thực hiện, phải dành trọn gửi gắm vào con.

Bức tranh toát lên tình mẫu tử thiêng liêng và những trăn trở, hối tiếc của người phụ nữ dân tộc thiểu số Tây Nguyên phải kết hôn quá sớm vì phong tục và cuộc sống. Vấn nạn tảo hôn hiện vẫn còn rất nhức nhối ở các buôn làng vùng sâu xa. Tác phẩm được Y Buih vẽ trong thời gian 3 tháng. Ý tưởng này anh ấp ủ từ lâu, dồn nén thể hiện để dự triển lãm, nhưng chưa kịp thì nhà sưu tầm Võ Minh Luân ngỏ ý mua về trưng bày tại Ngôi nhà chóe ở Buôn Ma Thuột nên anh để lại.

Hơi thở Tây Nguyên trong tranh chàng trai Êđê ảnh 2

Họa sĩ Y Buih Niê Kđăm vẽ trực họa

Họa sĩ Y Buih chọn chất liệu sơn dầu và sử dụng gam màu nóng, anh nói rằng, nó thể hiện được không khí, những biến hóa đa hình, thầm kín một vùng đất nơi anh sống. Lột tả được khung cảnh Tây Nguyên khác biệt, từ khí hậu, hoàng hôn cho đến tinh thần mạnh mẽ, hào sảng của con người nơi đây. “Mỗi dòng có mạch riêng. Tôi chọn chất liệu sơn dầu là chính, toát được hồn của tranh, chuyển tải được thông điệp của mình, thể hiện được nội tâm nhiều cảm xúc”, Y Buih nói.

Níu giữ

Trong tâm thức của chàng họa sĩ trẻ, Tây Nguyên là vùng đất huyền bí, hiện lên với những đặc trưng nổi bật và riêng biệt là những đại ngàn xanh mênh mông, những ngôi nhà sàn dài như một tiếng chiêng ngân, những đêm cồng chiêng vang dội bên bếp lửa bập bùng thơm hương nồng của ché rượu cần, vườn cà phê bạt ngàn ở vùng đất đỏ bazan, bến nước chảy róc rách hòa cùng tiếng chim ríu rít…

Lấy cảm hứng từ góc nhìn và trải nghiệm bản thân, khi chứng kiến rừng dần bị cạo trọc, anh đặt chính suy nghĩ và nội tâm vào trong tác phẩm tạo cho người xem phải suy ngẫm về văn hóa của đồng bào dân tộc bản địa bao đời gắn với rừng. Rừng là nhà, là đất mẹ bảo vệ, che chở cho buôn làng. Nhưng hình ảnh 2 mẹ con chú voi trơ trọi giữa cánh rừng chỉ còn lại gốc cây. Ánh mắt voi mẹ đau đáu trước không gian sống bị thu hẹp, thể hiện rõ nét qua tác phẩm “Hoang tàn”. Tác phẩm này tôi vẽ trong vòng 1 tháng, sau đó được nhà sưu tầm người Việt sinh sống, định cư ở Châu Âu mua. Mỗi lần vẽ xong, tôi thường đăng vào các nhóm giao lưu tranh trên mạng, các nhà sưu tầm thấy ưng ý bức nào sẽ liên hệ”, Y Buih cho biết.

Chàng họa sĩ trẻ có một phong cách riêng qua lối kể mộc mạc, giản dị đủ để những ánh mắt yêu nghệ thuật chạm đến. Anh đi khắp buôn làng, bắt gặp khung cảnh sự vật lấy máy chụp hoặc vẽ trực họa làm tư liệu. Y Buih vẽ lại theo quan sát của mình, không đơn thuần sao chép những gì đã thấy. Qua tranh anh đưa ra cảm xúc, quan điểm của bản thân. Một không gian đậm chất Tây Nguyên được mở ra khi nhìn vào tác phẩm “Nhịp chiêng Tây Nguyên”.

Dưới mái nhà rông người dân buôn làng tấu chiêng rộn rã, múa, nhảy xung quang ché rượu cần. Bức này anh như muốn ôm cả không gian Tây Nguyên vào tranh để rồi thổn thức trong vô vàn xúc cảm vừa trân quý vừa đau đáu vùng đất đã nuôi dưỡng dân tộc mình. Tác phẩm được Y Buih vẽ trong lần đi Kon Tum vào mùa lễ hội. Nơi đây vẫn còn giữ không gian diễn tấu chiêng nhưng quê hương Đắk Lắk đã mất không gian này.

Tâm tưởng của chàng họa sĩ trẻ gần như đã chạm vào được hơi thở của buôn làng, núi rừng Tây Nguyên. Tác phẩm “Gốc cây cuối cùng” hiện ra cho người xem là một chiếc gùi để cạnh gốc cây trơ trọi. Quả bầu đựng nước rỉ ra một giọt cuối cùng. Trên nền đất khô khốc một mầm cây đang nhú. Trong sự khắc nghiệt ấy vẫn lóe lên một chút hy vọng mong manh.

Người họa sĩ ấy thổi hồn vào tranh cho người xem nhiều suy ngẫm, day dứt đau đáu về vùng đất hoang sơ huyền bí.

“Qua những bức tranh, tôi muốn thế hệ trẻ biết được văn hóa truyền thống dân tộc của ông bà xưa đã để lại. Qua đó, mỗi người ý thức bảo vệ môi trường sống, không gian sống xung quanh ta”.

MỚI - NÓNG
Cậu bé 7 tuổi nối dài thanh âm Gia Rai
Cậu bé 7 tuổi nối dài thanh âm Gia Rai
TP - Cậu bé người Gia Rai 7 tuổi, tay cầm 2 cái xập xèng (tiếng Gia Rai gọi là răng rai) vỗ nhịp nhàng hòa cùng nhịp chiêng của các nghệ nhân. Tiết mục biểu diễn đã mang đến sắc màu sinh động, thể hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc này.
Mùa lễ hội của người Cơ Tu ở Đông Giang, Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Thành
Di sản hát lý của người Cơ Tu
TP - Nói lý - hát lý là nghệ thuật ứng khẩu trong sinh hoạt cộng đồng của người Cơ Tu hết sức độc đáo và ý nghĩa. Di sản phi vật thể quốc gia này được người dân gìn giữ, phát triển, hớp hồn du khách gần xa mỗi mùa lễ hội.
Hàng cây trang bên suối Tà Má thu hút khách đến tham quan du lịch dịp nở hoa. Ảnh: Trương Định
Đồng bào Bana hiến đất mở đường
TP - Nhằm tạo điều kiện cho giao thông đi lại thuận tiện hơn khi vào du lịch suối Tà Má và hướng đến mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng, đồng bào Bana tại thôn Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đầu tư xây dựng đường.

Có thể bạn quan tâm

Lễ rửa làng của người dân tộc Lô Lô

Lễ rửa làng của người dân tộc Lô Lô

TPO - Với những nghi thức đặc sắc, độc đáo, lễ rửa làng của dân tộc Lô Lô (thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) không chỉ là một sự kiện mang tính tín ngưỡng dân gian mà còn là nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ đời này tới đời khác của đồng bào nơi đây.
Nâng cao chất lượng đời sống phụ nữ dân tộc thiểu số theo tôn giáo

Nâng cao chất lượng đời sống phụ nữ dân tộc thiểu số theo tôn giáo

TPO - Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương vừa phối hợp với tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Hội thảo “Rà soát thực trạng những vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo đặt ra tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi và giải pháp can thiệp, hỗ trợ nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ DTTS theo tôn giáo".
Nét đặc biệt lễ ăn cơm mới của người Êđê

Nét đặc biệt lễ ăn cơm mới của người Êđê

TP - Lễ ăn cơm mới của người Êđê diễn ra theo từng nhà. Sau lễ cúng, thanh niên, trẻ con trong buôn làng thực hiện một nghi thức quan trọng là giành đồ ăn ở mâm rau củ. Điều này có ý nghĩa hăng hái tìm kiếm cái mới, bỏ cái cũ, chuẩn bị cho mùa mới với nhiều hy vọng.
Đồng bào Dao Mẫu Sơn phấn khởi tham gia ngày hội Đại đoàn kết. Ảnh: Duy Chiến

Lên non cao vui ngày hội Kết đoàn

TP - Nằm ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, sát biên giới Việt- Trung, đồng bào Dao Lù Giang ở 2 thôn Bó Pằm và Trà Ký thuộc xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn phấn khởi tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc”.