Bộ GD&ĐT và Tổ chức Good Neighbors International (GNI) vừa công bố văn kiện dự án hợp tác về Phát triển Công tác xã hội và Tư vấn tâm lý trong trường học giai đoạn 2022-2024.
Cụ thể, dự án sẽ được thực hiện tại một số địa phương, trong đó có Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thanh Hóa. Khi triển khai, dự án sẽ khảo sát, đánh giá về công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học tại cơ sở.
Dự kiến, khi thực hiện tại các địa phương sẽ có khoảng 2.017 cơ sở giáo dục mầm non, 27.800 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo; 3.704 trường học ở cấp học phổ thông, trong đó có rất nhiều học sinh dân tộc miền núi được thụ hưởng dự án. Nếu tính ở cấp độ cả nước sẽ có khoảng 12.000 cơ sở giáo dục mầm non, 144.000 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo; 25.400 trường học ở cấp học phổ thông được hưởng lợi từ dự án.
Khi triển khai, dự án sẽ nghiên cứu rõ vai trò, nhiệm vụ, quy trình thực hiện của cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các nhà trường; nghiên cứu chính sách khuyến khích xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh.
Dự án cũng xây dựng và phát triển mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học. Xây dựng các phòng tư vấn tâm lý học đường, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh.
Thông qua dự án, các cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên triển khai công tác tư vấn tâm lý trong trường học cũng có cơ hội được đào tạo và đào tạo lại, nâng cao trình độ chuyên môn. Cùng với đó, công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường cũng được đẩy mạnh.