Tiềm năng phát triển du lịch golf
Sáng 14/4, tọa đàm Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, có sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch golf Hà Nội và các công ty lữ hành, sân golf, hãng hàng không.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hồng Minh - Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định vị thế của ngành du lịch Thủ đô trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao, hứa hẹn cho thấy nhiều đột phá thời gian tới.
![]() |
| Hà Nội thúc đẩy sản phẩm du lịch golf, hướng đến khách hạng sang. Ảnh: Hoàng Quyên. |
"Ngoài sản phẩm du lịch thế mạnh nổi trội, du lịch Hà Nội đặt ưu tiên phát triển các loại hình sản phẩm du lịch mới, tiềm năng, trong đó phải kể đến sản phẩm du lịch golf. Sản phẩm du lịch golf góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…", ông Nguyễn Hồng Minh cho biết.
![]() |
| Việt Nam có tiềm năng lớn về du lịch golf. Ảnh: Trọng Tài |
Ông Phạm Thành Trí - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf cũng khẳng định Việt Nam có tiềm năng phát triển du lịch golf nhờ vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Khí hậu Việt Nam cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm.
"Thị trường du lịch quốc tế và nội địa tăng trưởng mạnh. Ba tháng đầu năm 2023, Hà Nội đón 1,8 triệu khách du lịch quốc tế, trong đó có 800.000 khách du lịch golf", ông Phạm Thành Trí nêu.
Tuy nhiên, du lịch golf Hà Nội phải đối diện nhiều thách thức như số lượng sân golf chưa nhiều, chi phí cao hơn so với các nước trong khu vực và thu nhập của người dân, dẫn đến đối tượng khách du lịch nội địa chưa nhiều.
Ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng các sân golf chưa liên kết với nhau, chưa có giải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch golf bài bản, chuyên nghiệp.
![]() |
| Hà Nội đón cả trăm ngàn khách quốc tế tới chơi golf trong ba tháng đầu năm 2023. |
Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội đề nghị các đại biểu bàn thảo định hướng giải pháp khai thác hiệu quả những thế mạnh, tiềm năng để biến thành nét đặc sắc, hấp dẫn của du lịch golf Hà Nội, làm rõ khả năng cũng như cách thức liên kết, hợp tác của 4 bên gồm đơn vị quản lý sân golf, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến và các hàng hàng không.
Tăng chi tiêu và tính bền vững
Một số công ty du lịch bày tỏ khó khăn khi số lượng sân golf tại Thủ đô còn hạn chế, việc phục vụ khách đặt chỗ cuối tuần gần như bất khả thi vì sân luôn kín chỗ. Nhiều đại diện công ty hướng đến sự phát triển lâu dài, bền vững của du lịch golf thay vì trông chờ vào "mùa vụ".
Đại diện sân golf Amber Hill (Bắc Giang) cho biết vấn đề đào tạo caddie (nhân viên hướng dẫn, phục vụ khách chơi golf), chuẩn bị các dịch vụ đi kèm như ăn uống, nghỉ dưỡng cho khách sau khi chơi golf cần được chú trọng.
Giám đốc đối ngoại sân golf Hoiana chia sẻ khách du lịch golf có mong muốn trải nghiệm nhiều sân golf ở các vùng miền, nhằm tối ưu thời gian trong một lần đến Việt Nam. "Cần gia tăng trải nghiệm cho khách bằng sự kết hợp giữa các sân golf", ông Xuân Sơn nêu quan điểm.
Giải pháp thúc đẩy vận chuyển hành khách được nêu ra. Đại diện hãng hàng không Việt Nam Airlines khẳng định khách du lịch golf có tính đặc thù, thường là doanh nhân có thu nhập cao.
"Số chỗ được thể hiện rõ trên hệ thống. Tình trạng mở bán chuyến bay phụ thuộc vào tình trạng chỗ trong khi cầu đang lớn hơn cung. Các sân golf nên có chính sách riêng với giai đoạn thấp điểm, thu hút khách nhờ giá ưu đãi để kéo giãn lượng khách", đại diện Việt Nam Airlines chia sẻ.
![]() |
| Cần gia tăng trải nghiệm cho khách chơi golf ở Việt Nam. Ảnh: Trọng Tài. |
"Ở sân golf chưa có thông tin quảng bá về các dịch vụ bên ngoài. Chẳng hạn khi khách đến Hà Nội, cần cung cấp thông tin về ẩm thực, giá cả, các địa điểm vui chơi giải trí lân cận để khách tiếp cận. Mỗi công ty du lịch có thể xây sản phẩm riêng, đặt vào quầy thông tin của sân golf", đại diện hãng hàng không Bamboo Airlines chia sẻ.
Để du lịch golf phát triển, ông Phạm Thành Trí đề xuất tăng cường sự kết nối, trong đó, cần ứng dụng mạnh công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf, những hoạt động của sân golf này kết nối với sân golf khác.
Phát biểu kết luận tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết cần biến tiềm năng phát triển du lịch golf thành hiện thực.
"Cần nghiên cứu chi tiết thị trường du lịch gắn với golf, phải hiểu sâu, cặn kẽ nhu cầu và xu hướng của khách. Dịch vụ dành cho khách có nhu cầu bổ sung chưa được khai thác. Trong khi đây là yếu tố tạo nên trải nghiệm, mời gọi khách ở lại Việt Nam, tạo chuỗi dịch vụ cho khách du lịch golf", ông Hà Văn Siêu nói.
Lãnh đạo Tổng cục Du lịch gợi ý các sân golf, công ty lữ hành đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, trong đó chú ý đến thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời, đầu tư các sản phẩm kết nối, bổ trợ du lịch, chú trọng các sự kiện về du lịch golf để thu hút các golfer chuyên nghiệp và khách du lịch, khách đến xem chơi golf.



