Một đoàn tàu ở vùng Asturias, Tây Ban Nha |
Cách đây 3 năm, công ty đường sắt nhà nước Renfe thông báo kế hoạch hiện đại hoá đầu máy toa xe trên các tuyến đường sắt khổ hẹp và tầm trung ở hai vùng Asturias và Cantabria.
Tuy nhiên, tháng trước, thông tin được tiết lộ rằng những con tàu mua theo hợp đồng trị giá 275 triệu USD quá to để có thể đi qua một số đoạn đường hầm ở hai vùng này.
Ông Miguel Ángel Revilla, lãnh đạo vùng Cantabria, gọi dự án này là một “vụ án” và kêu gọi phải hành động khẩn cấp. Adrián Barbón, lãnh đạo vùng Asturias lân cận, cho biết ông cảm thấy “bối rối, tức giận và thất vọng”.
Việc sa thải hai quan chức cấp cao của Renfe và công ty hạ tầng đường sắt nhà nước Adif vẫn không đủ để xoa dịu cơn thịnh nộ đối với sự yếu kém trong khâu lên kế hoạch và chậm trễ.
Ngày 20/2, Bộ trưởng Giao thông Tây Ban Nha Isabel Pardo de Vera từ chức. Chủ tịch Renfe Isaías Táboas cũng xin từ chức.
Chính phủ của Thủ tướng Pedro Sánchez cố gắng xoa dịu bằng cách miễn phí cho những hành khách đi lại trên hai tuyến đường sắt ở Asturias và Cantabria cho đến khi dịch vụ mới bắt đầu triển khai vào đầu năm 2026.
Khi các cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 và tổng tuyển cử diễn ra vào cuối năm nay, đảng PP đối lập dùng vụ này để chỉ trích chính phủ kém cỏi trong hoạch định chính sách.