Công Dũng lại lên ngựa

Công Dũng lại lên ngựa
TP - Huyền sử thiên đô sẽ phát sóng 22 tập tiếp theo từ 30-6. Công Dũng- diễn viên chính chia sẻ trải nghiệm về vai vua Lý Công Uẩn.

'Huyền sử thiên đô' tiếp tục:

Công Dũng lại lên ngựa

Huyền sử thiên đô có cơ hội đi tiếp?
> Vì sức ép dư luận?

20 tập đầu phát sóng, anh nhận được phản hồi ra sao?

Có người khen, cũng có người chê, đó là chuyện thường tình. Người khen cho rằng lần đầu tiên Việt Nam làm được phim truyền hình cổ trang khá tốt, dù ta đi sau nhiều nước trong lĩnh vực này. Người chê thì nói bối cảnh lịch sử chưa phù hợp, kỹ thuật lồng tiếng chưa khớp, hoặc một số lời thoại còn hiện đại quá.

Có ai nói với anh rằng Công Dũng thể hiện vai Lý Công Uẩn vẫn còn hiền quá chưa?

Một số khán giả nhận xét khuôn mặt tôi đóng phim lịch sử nên vào vai thư sinh. Nhưng suy cho cùng, không thể chỉ nhìn khuôn mặt mà đánh giá vai diễn. Nhân vật võ tướng như Lý Công Uẩn không cứ phải trông dữ dằn, chỉ cần bộc lộ qua tính cách, hành động có dứt khoát hay không.

Một Công Dũng của phim lịch sử khác như thế nào so với khi đóng phim hiện đại?

Mình biết được cuộc sống hiện đại bao quanh nên có thể đưa hiểu biết vào phim hiện đại. Nhưng phim lịch sử thì khó hơn, vì chưa hiểu hết cuộc sống cha ông ta ra sao, cách đi đứng thế nào và con người thời điểm đó nữa. Đó cũng là khó khăn chung cho các diễn viên Huyền sử thiên đô, bản thân tôi phải cố gắng tìm hiểu qua sử sách. Kể cả việc sang đền Đô thắp hương, tôi cũng được nghe nhiều chi tiết lịch sử, kết hợp với kịch bản để có thể cảm nhận tốt hơn cho vai diễn.

Vào vai vua Lý Công Uẩn có áp lực với anh?

Lúc đầu đọc kịch bản thấy phấn chấn vì được vào vai hay, đến khi ra hiện trường ngoài niềm sung sướng đó là cả niềm lo sợ liệu có làm ra hình ảnh Lý Công Uẩn hay lại bê một anh Công Dũng ngoài đời lên phim lịch sử.

Vậy một Công Dũng ngoài đời như thế nào?

Cũng như mọi người thôi. Có gia đình, bạn bè, ngoài những lúc bận việc khi rảnh tôi thích đi chơi, có thể là uống cà phê, tâm sự qua điện thoại. Ngoài đời có lẽ tôi là người có cuộc sống giản dị, không cầu kỳ.

Anh thấy yếu tố nào quan trọng nhất với diễn viên phim lịch sử?

Yếu tố cần thiết nhất với diễn viên khi vào phim dạng này là phải hiểu lịch sử của bộ phim đó. Cách thể hiện không thể mang màu sắc phim hiện đại. Như vai Lý Công Uẩn, tôi gặp không ít khó khăn vì ngoài phần phục trang, cử chỉ, cách ăn nói của người xưa, rồi phải học cách di chuyển bằng ngựa, rồi tập võ, học dùng đao, kiếm...

Vai diễn trong Huyền sử thiên đô có ý nghĩa thế nào trong sự nghiệp của anh?

Khán giả có thể thấy Công Dũng đã thay đổi hình tượng nhân vật của mình. Trước giờ tôi hay vào vai công tử ăn chơi. Sau phim Chàng trai đa cảm tôi như lột xác từ hình ảnh công tử sang người hiền lành, cam chịu. Đến Huyền sử thiên đô lại bước ngoặt nữa, lần đầu tiên có vai diễn không có chút gì giống với bản thân ngoài đời.

Xong 42 tập phim chắc đọng lại trong anh không ít kỷ niệm?

Rất nhiều trải nghiệm mới mẻ cả buồn lẫn vui. Đây là lần đầu ngồi trên lưng ngựa, riêng cưỡi ngựa cũng mất một tuần tập luyện.. Hoặc là cảm giác lần đầu tiên khoác trên mình bộ giáp gần 10kg, không thể ngồi một cách thoải mái được. Quay phim trong những lúc nắng nóng quá, trưa đến tìm gốc cây mát cố ngủ một chút.

Anh có kén kịch bản lắm không?

Tôi không bao giờ đưa ra tiêu chí chọn vai. Ngoài thời gian hoạt động tại Nhà hát Tuổi trẻ, nếu có đạo diễn mời tôi sẵn sàng nhận. Vai phụ vai chính, vai nhỏ vai lớn đều không quan trọng, miễn là mình đam mê, thể hiện tốt nhân vật. Thà rằng nói một câu trên màn hình khán giả nhớ, còn hơn vai dài mà nhạt nhòa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG