5 gợi ý xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
Thương mại điện tử xuyên biên giới là sân chơi đầy tiềm năng mới mở ra cho các doanh nghiệp để hiện thực hóa mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế. Và vì là sân chơi mới, mô hình kinh doanh – xuất khẩu mới, nhiều doanh nghiệp hoặc người tham gia vẫn còn loay hoay tìm kiếm “công thức thành công” với TMĐT xuyên biên giới.

Dưới đây là 5 gợi ý được tổng hợp lại từ sự kiện Tuần lễ Thương Mại điện tử xuyên biên giới 2022 tại HN & TP.HCM vừa qua do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức.

1. Tìm kiếm ngành hàng tiềm năng

Tìm ra ngành hàng, chọn lựa sản phẩm phù hợp để kinh doanh đã khó; càng khó hơn khi khách hàng của bạn nằm ở các thị trường ngoài lãnh thổ Việt Nam như Bắc Mỹ, Châu Âu...

Tuy nhiên, việc lắng nghe thị trường từ xu hướng tiêu dùng và cập nhật các nhóm ngành hàng Việt được ưa chuộng trên sân chơi quốc tế như Amazon các năm gần đây sẽ mang lại các phân tích đầu tiên trong bước chọn lựa ngành hàng tiềm năng để kinh doanh.

Xu hướng tiêu dùng chứng kiến nhiều thay đổi trong và sau đại dịch. Người dùng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần, chăm sóc nhà cửa và không gian sống, thúc đẩy nhiều nhóm ngành tăng trưởng vượt bậc, đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Sự thay đổi này được phản ánh qua Top 5 ngành hàng bán chạy nhất của nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon năm 2022, gồm: Nhà bếp; Nhà cửa; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.

Theo thống kê, Việt Nam hiện đang là nhà xuất khẩu về Nội thất gỗ hàng đầu thế giới vào thị trường Mỹ. Điều này cũng phản ánh đúng ở xuất khẩu thương mại điện tử khi nhóm Nhà cửa - Nội thất và nhóm Nhà bếp cũng lọt Top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các nhà bán hàng từ Việt Nam trên Amazon. ChicnChill đang là thương hiệu Việt có thành tích ấn tượng trong nhóm Nhà cửa – nội thất khi chỉ sau 1 năm ra mắt đã chinh phục khách quốc tế, doanh nghiệp đã đạt tốc độ tăng trưởng 800%, tạo việc làm cho hơn 800 nghệ nhân tại các làng nghề cói xiên Nam Định, Ninh Bình.

5 gợi ý xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp ảnh 1

Từ 1 start-up trẻ khởi nghiệp ngay trong mùa dịch, ChicnChill ngày càng khẳng định vị thế hàng Việt Nam chất lượng cao trên sàn điện tử Amazon

Bên cạnh đó, Sản phẩm dệt may & Phụ kiện cũng chứng kiến sự tăng trưởng tốt khi hoạt động du lịch, dã ngoại trong thời kỳ bình thường mới không còn bị giới hạn, kéo theo nhu cầu về quần áo, phụ kiện tăng cao.

Một điểm nhấn thú vị đó là sau hậu đại dịch, sức khỏe tinh thần ngày càng được chú trọng, xu hướng tặng quà trở nên phổ biến bởi nó mang lại giá trị tinh thần cho nhau. Các sản phẩm như ly tách, cốc giữ nhiệt hay áo thun, thiệp 3D có in thông điệp chúc mừng tăng mạnh trong các dịp ngày lễ như Ngày của Cha, Ngày của Mẹ, lễ Tạ Ơn.

2. Tận dụng nguồn lực hậu cần tin cậy, độ phủ toàn cầu

Biết cách tận dụng các nguồn lực có sẵn từ các đối tác hậu cần hoặc chương trình bán hàng quốc tế đã thiết lập hệ thống hậu cần chuyên nghiệp là chiến lược thông minh mang lại hiệu quả nhanh và dài hạn.

Năm 2022, số liệu ghi nhận hàng nghìn doanh nghiệp Việt tham gia dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), số lượng tăng hơn 90%. Nhờ hệ thống hơn 400 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên toàn cầu, Amazon đã hỗ trợ người bán hàng bằng cách sau khi nhà bán hàng chuyển sản phẩm đến các trung tâm này và có khách hàng đặt mua, Amazon sẽ phụ trách toàn bộ các khâu như đóng gói hàng, vận chuyển, chăm sóc khách hàng như thực hiện đổi trả hàng.

5 gợi ý xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp ảnh 2

Doanh nghiệp Việt ngày càng tin tưởng sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) để tối ưu hiệu quả và chi phí

3. Xây dựng và bảo vệ thương hiệu

Trên hành trình TMĐT xuyên biên giới, các doanh nghiệp cần nhận thức được sức mạnh của thương hiệu trong việc tiếp cận, bán sản phẩm trực tiếp với khách hàng trên toàn cầu. Để phát triển dài hạn, cần đầu tư từ bước đăng ký thương hiệu, bảo vệ thương hiệu tiến lên xây dựng thương hiệu một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Với Brand Registry, thương hiệu của bạn được bảo hộ khi đăng ký trên Amazon, tránh những tranh chấp về sở hữu thương hiệu về sau. Brand Protection giúp chủ động ngăn chặn hàng giả, bảo vệ hình ảnh và uy tín thương hiệu; và trải nghiệm của người tiêu dùng.

Ngoài ra, hàng loạt các công cụ để xây dựng & phát triển thương hiệu cũng nên được khai thác để thiết lập một cửa hàng online “chuẩn quốc tế”, có lượng truy cập cao, thu thập phản hồi của khách hàng và cải thiện không ngừng để tăng uy tín của gian hàng, thương hiệu của mình trên môi trường online.

4. Tận dụng các mùa lễ hội mua sắm lớn

Với thị trường nước ngoài, tính bản địa có ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu. Chỉ tính riêng Âu Mỹ, một năm có rất nhiều ngày lễ lớn như năm mới, Ngày của Cha, Ngày của Mẹ, lễ Tạ ơn, Halloween, Black Friday, Giáng sinh… Đây là thời điểm lý tưởng không chỉ cho các tín đồ mua sắm mà cả nhà bán hàng trước sức mua khổng lồ từ thị trường. Các sàn TMĐT cũng thiết kế ngày hội mua sắm riêng để kích cầu, như ngày hội Prime Day dành cho khách hàng thành viên đóng phí của Amazon. Đơn cử, hơn 300 triệu sản phẩm được bán ra trên toàn cầu trong 2 ngày Prime Day 2022 vừa qua, đánh dấu kỷ lục mới của ngày hội mua sắm lớn nhất từng có trong lịch sử Amazon. Trung bình mỗi phút, có 100,000 sản phẩm được khách hàng Prime mua sắm trong Prime Day năm nay. Các nhà bán không thiếu cơ hội tạo đột phá doanh số, điều cần thiết là có kế hoạch truyền thông quảng bá, dự trữ hàng hóa, tối ưu hóa quy trình để đón bắt cơ hội từ các lễ hội mua sắm này.

5. Làm mới kiến thức TMĐT xuyên biên giới

Thông tin cập nhật liên tục từ các chương trình thúc đẩy TMĐT sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian tìm hiểu thị trường, tự trang bị “tấm vé thông hành” dài hạn vào sân chơi quốc tế. Các doanh nghiệp có thể cập nhật kiến thức thông qua các sự kiện về TMĐT của Chính phủ và các nền tảng, các chương trình, sáng kiến, hội thảo… nhằm trang bị kiến thức cho doanh nghiệp trong nước. Mới đây, Amazon Global Selling tổ chức sự kiện thường niên Amazon Week với các hoạt động tại chỗ và trực tuyến. Sự kiện cung cấp những thông tin cập nhật, đa chiều, hữu ích với các phiên bàn tròn thảo luận, workshop chia sẻ với mục tiêu giúp các đối tác bán hàng Việt Nam khai phóng tiềm năng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Các doanh nghiệp muốn tìm hiểu về cách thức bán hàng xuyên biên giới trên Amazon có thể tham khảo các chương trình bệ phóng cho nhà bán mới, thông tin hướng dẫn… tại Seller University, tiếp nhận tư vấn trực tiếp bởi chuyên gia từ Amazon Global Selling.

5 gợi ý xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp ảnh 3

Nhiều doanh nghiệp, nhà bán hàng tìm hiểu cách đưa sản phẩm Made-in-Vietnam ra quốc tế tại Amazon Week 2022

Cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp ấp ủ hoài bão bước ra thế giới. Vượt qua những e ngại ban đầu, thay đổi tâm thế với cuộc chơi mới, đồng thời tận dụng các gợi ý nắm bắt cơ hội & thành công cùng thương mại điện tử xuyên biên giới ngay từ hôm nay.

MỚI - NÓNG