2.800 tỷ USD 'bốc hơi' theo bệnh sa sút trí tuệ

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bệnh sa sút trí tuệ (SSTT) đang tạo ra gánh nặng y tế toàn cầu. Ước tính năm 2030 các quốc gia sẽ phải chi khoảng 2.800 tỷ USD chi phí chăm sóc sức khỏe cho những người mắc căn bệnh trên.

Đó là thông tin được Đại tá Dương Thị Thu Hằng, Giám đốc Bệnh viện 30/4 Bộ Công an (tại TPHCM) cho biết trong Hội thảo khoa học “Cập nhật chẩn đoán và điều trị sa sút trí tuệ” diễn ra tại TPHCM hôm qua. Theo đó, căn bệnh Alzheimer và SSTT đang ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của con người, tạo gánh nặng cho mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Tổ chức Y tế Thế giới thông tin, cứ 3 giây lại có một người được chẩn đoán bị SSTT. Hiện có hơn 50 triệu người bị SSTT, trong đó khoảng 60% là người bị Azlizemer. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 82 triệu người vào năm 2030 và 152 triệu người vào năm 2050.

2.800 tỷ USD 'bốc hơi' theo bệnh sa sút trí tuệ ảnh 1

Người bị bệnh sa sút trí tuệ trong cộng đồng đang có xu hướng ngày càng tăng (ảnh minh họa)

Tổ chức Y tế Thế giới cũng dự báo, số người bị Alzheimer sẽ chiếm tỷ lệ 1/85.000 dân vào năm 2030. Tổng chi phí xã hội toàn cầu cho việc điều trị chăm sóc bệnh SSTT vào 2019 là 1.300 tỷ USD. Dự báo sẽ vượt qua con số 2.800 tỷ USD vào năm 2030 khi số người dân bị SSTT gia tăng và chi phí chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh tăng lên.

Theo Đại tá Thu Hằng, Việt Nam đang vào bước giai đoạn già hoá dân số. Đánh giá của Uỷ ban Liên hợp quốc chỉ ra, Việt Nam sẽ nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ già hoá nhanh nhất thế giới. Bệnh Alzheimer tại Việt nam cũng đang có tốc độ gia tăng do cuộc sống có nhiều áp lực, căng thẳng, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng tới não bộ của con người.

BS Trần Thị Thu Hương, Trưởng Đơn vị Trí nhớ và SSTT, Bệnh viện 30/4 cho biết, từ những kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân và chia sẻ với thân nhân có người bị bệnh SSTT, Alzheimer cho thấy, để việc điều trị cho bệnh nhân có hiệu quả, giảm thiểu số người mắc bệnh đang gia tăng, rất cần sự đồng hành, thấu hiểu và chia sẻ của gia đình và cả cộng đồng.

Theo các báo cáo của WHO, người mắc bệnh SSTT tại Việt Nam chiếm khoảng 5% trong tổng số người trên 60 tuổi. Cứ 3 người 75 tuổi sẽ có 1 người mắc Alzheimer. Hiện nay, việc chăm sóc bệnh nhân Alzheimer còn gặp nhiều khó khăn, nhất là nhóm bệnh nhân lớn tuổi và có nhiều bệnh nền.

MỚI - NÓNG